Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Tổng cục Du lịch yêu cầu Saigontourist giải trình vụ 'đường lưỡi bò'

Tổng cục Du lịch vừa gửi công văn về việc siết chặt quản lý ấn phẩm quảng bá du lịch và yêu cầu Saigontourist giải trình về ấn phẩm in hình "đường lưỡi bò" phát cho du khách.

Ngày 18/10, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch gửi văn bản hỏa tốc về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch sau vụ việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist phát ấn phẩm có in hình "đường lưỡi bò" hay đường chín đoạn cho du khách.

Văn bản do Phó tổng cục trưởng Du lịch Ngô Hoài Chung ký khẳng định việc để lọt các ấn phẩm quảng bá du lịch có in hình ảnh "đường lưỡi bò" là sự việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật Việt Nam, thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tổng cục yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Kế tiếp, các doanh nghiệp phải chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục.

Việc sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản cần bị hạn chế. Nếu sử dụng, doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng. 

Trong trường hợp phát hiện các ấn phẩm có in hình "đường lưỡi bò", Tổng cục yêu cầu các doanh nghiệp phải lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. 

Tong cuc Du lich yeu cau Saigontourist giai trinh vu 'duong luoi bo' hinh anh 1
Bản đồ "đường lưỡi bò" được in tại ấn phẩm du lịch mà Công ty Saigontourist phát cho khách. Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM cung cấp.

Cuối cùng, các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động và ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Tổng cục Du lịch cho biết nếu để xảy ra vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho biết thêm trong hôm qua, Tổng cục Du lịch cũng đã gửi văn bản yêu cầu Saigontourist giải trình về thông tin sử dụng ấn phẩm có in hình "đường lưỡi bò" giới thiệu cho du khách. 

Chiều 18/10, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Saigontourist 50 triệu đồng vì phát ấn phẩm "đường lưỡi bò" cho khách. Đây là mức phạt vượt khung theo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

"Đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) do Trung Quốc vạch ra nhằm thâu tóm chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Rà soát ấn phẩm du lịch sau vụ lọt 'đường lưỡi bò' của Saigontourist

Sở Du lịch TP.HCM vừa gửi công văn đến các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn yêu cầu rà soát tất cả ấn phẩm du lịch của đối tác nước ngoài, và báo cáo Sở các hành vi vi phạm.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm

Tiêu dùng Kinh doanh

Treo thuong oto, iPhone 11 ngay Online Friday hinh anh

Treo thưởng ôtô, iPhone 11 ngày Online Friday

0

Ban tổ chức Online Friday treo thưởng xe Fadil, iPhone 11 cho khách mua sắm năm nay. Trong 11 giờ đầu tiên đã có 600.000 lượt quét mã QR code thành công.

Lao Cai quang ba dac san o thu do hinh anh

Lào Cai quảng bá đặc sản ở thủ đô

0

Nhiều sản phẩm OCOP, cũng chính là các loại đặc sản của tỉnh Lào Cai, như thịt trâu sấy, nấm hương, dấm táo mèo... đang được giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội.