M

TPP không đảm bảo giá ôtô sẽ giảm

Vào TPP, thuế nhập khẩu ôtô tại Việt Nam sẽ giảm dần theo lộ trình, song theo nhận định của giới chuyên gia và doanh nghiệp, giá ôtô khó giảm mạnh vì thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chiều 5/11, các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã công bố toàn văn cam kết. Một trong những vấn đề “nóng” xung quanh cam kết của Việt Nam là khi vào TPP, giá ôtô tại Việt Nam có giảm hay không.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, chưa thể khẳng định giá ôtô bán ra thị trường sẽ giảm khi Việt Nam vào TPP bởi ngoài thuế nhập khẩu, còn nhiều yếu tố chi phối tới giá bán ôtô như thuế tiêu thụ đặc biệt và nhiều loại thuế phí khác.

TPP khong dam bao gia oto se giam hinh anh 1
Một số dòng xe hạng sang sau khi tăng thuế có giá bán tăng tới cả chục tỷ đồng. Trong ảnh là bảng giá điều chỉnh mới nhất của một doanh nghiệp nhập khẩu.

Riêng với thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Thái cho biết, sẽ không có gì thay đổi bởi TPP. Chính sách về thuế TTĐB là vấn đề nội địa, thuộc quyền tự do của mỗi nước nên không bị chi phối bởi những nội dung cam kết của Việt Nam với TPP. 

Đồng quan điểm trên, ông Đặng Như Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhập khẩu ôtô 999999999 khẳng định, với cách tính thuế lũy kế hiện nay, dù thuế nhập khẩu có giảm thì giá ôtô vẫn khó đi xuống.

Vị này phân tích, theo cách tính thuế lũy kế, thuế nhập khẩu ôtô ở lũy kế trước, thuế TTĐB ở lũy kế sau. Vì vậy, nếu thuế nhập khẩu ôtô giảm 10 điểm phần trăm nhưng thuế TTĐB nhích lên khoảng 5 điểm phàn trăm là "hòa". Giá xe vẫn sẽ giữ ở mức cao và nguồn thu ngân sách từ thuế vẫn được đảm bảo.

“Đó là còn chưa tính đến một số chi phí khác được điều chỉnh làm thay đổi phí nhập khẩu ôtô. Ví dụ, mới đây, phí CIF (giá FOB + vận chuyển) tăng. Trước kia, phí CIF chỉ bao gồm giá mua cộng với chi phí vận chuyển và bảo hiểm. Nhưng hiện nay, mức phí này phải gánh thêm chi phí lợi nhuận kinh doanh và quảng cáo của doanh nghiệp tương đương với 10% nữa", đại diện nhà nhập khẩu cho biết.

Thuế chưa chắc giảm hay tăng nhưng phí tăng, tỷ giá liên ngân hàng tăng, kéo theo giá ôtô khó giảm nếu chỉ dựa vào mức giảm của thuế nhập khẩu.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là nhân tố khiến cho giá xe khó giảm dù thuế nhập khẩu giảm. Ảnh minh hoạ: Minh Anh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là nhân tố khiến cho giá xe khó giảm dù thuế nhập khẩu giảm. Ảnh minh hoạ: Minh Anh.

Trả lời Zing.vn, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, giá ôtô bán ra thị trường khi Việt Nam vào TPP có thể sẽ giảm khi thuế nhập khẩu được cam kết giảm. Nhưng mức giảm phù thuộc vào các yếu tố cấu thành giá khác, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bà Chi Lan bày tỏ hy vọng sắp tới, giá bán ôtô sẽ giảm để người bình dân có cơ hội được cải thiện phương tiện đi lại.

Trước đó, nhiều người kỳ vọng, với việc tham gia TPP, thuế nhập khẩu sẽ giảm mạnh nhanh chóng. Kéo theo đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được mua ôtô với giá rẻ hơn nhiều hiện nay. Trên thực tế, với ngành ôtô, thuế nhập khẩu cũng cần mất tới 10 năm mới có thể giảm về 0% theo các quy định của TPP với Việt Nam. Đây là chưa kể đến việc thuế TTĐB có thể thay đổi khiến cho việc giảm thuế nhập khẩu khó giúp cho giá ôtô giảm xuống.

Trong khi đó, với các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, nếu giá xe tại Việt Nam giảm mạnh do thuế nhập khẩu và TTĐB giảm, họ phải đứng trước sự lựa chọn ngừng hay chuyển hướng.

Ông Phạm Văn Dũng -  Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, TPP sẽ mở ra cơ hội mới. Theo đó, đây là cơ hội để các nhà sản xuất xe hơi trong nước đầu tư và phát triển phụ tùng, phụ kiện. 

Chiều 6/11, Bộ Tài chính cũng đã công bố những mặt hàng sẽ được giảm thuế sau TPP. Việt Nam cam kết một biểu thuế chung cho tất cả các nước TPP với trên 65% dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực. Gần 98% dòng thuế sẽ về 0% sau 10 năm. Ôtô là một trong số những mặt hàng sẽ có lộ trình xóa thuế sau 10-11 năm. 

Điều chỉnh thuế TTĐB đối với ôtô

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế mới được Bộ Tài chính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô được đề xuất điều chỉnh thay đổi phụ thuộc vào dung tích xe.

Cụ thể, thuế suất thuế TTĐB với xe dưới 9 chỗ được đề nghị giảm đối với các dòng xe có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3. Các mức giảm khác nhau, dao động từ 15-20%, tùy thuộc vào 3 nhóm xe có dung tích xi lanh dưới 1.000 cm3, từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3. Việc giảm thuế sẽ áp dụng từ tháng 1/2018. 

Đối với xe có dung tích xilanh trên 2.000 cm3, thuế suất thuế TTĐB sẽ tăng từ 50% lên 60% từ 1/7/2016 và 55% từ đầu năm 2018.

Đặc biệt, các dòng xe nhập khẩu có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 sẽ bị tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức rất cao. Mức áp thuế suất chia theo 4 nhóm: loại có dung tích xilanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 là 90%, loại có dung tích xilanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 là 110%, loại có dung tích xilanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 là 130%. Mức thuế cao nhất sẽ được áp cho loại có dung tích xilanh trên 6.000 cm3 là 150%.

Người dân sẽ dễ mua ôtô nhỏ, giá rẻ

Năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 400.000 ôtô, năm 2025 là 660.000-800.000 xe. Dòng xe được tập trung sẽ là loại có giá rẻ, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít nhiên liệu.

Diệp Sa

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh