M

Trà sữa - thức uống tưởng đơn giản nhưng cũng lắm công phu

Các thương hiệu trà sữa ngày càng đầu tư vào công nghệ sản xuất để thỏa mãn thị hiếu của thực khách. Nhưng điều đó lại vô tình làm mất đi hương vị nguyên bản của thức uống này.

Một ly trà sữa muốn giữ trọn hương vị thuần túy cần trải qua nhiều bước chế biến công phu.  

Công nghiệp hoá nghề nấu trà sữa

Như bất kỳ ngành nghề truyền thống nào, nghề nấu trà bắt nguồn từ đôi tay, kiến thức và kinh nghiệm của những đầu bếp lành nghề. Từ cách hái trà đến phương thức sao, nấu phức tạp đều đỏi hỏi hàng chục năm tích lũy kiến thức và kỹ năng từ các nghệ nhân.

Nhưng cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật và nhịp sống ngày càng hối hả, trà sữa dần bị công nghiệp hoá và mất đi bản sắc vốn có. Những ly trà sữa làm theo kiểu công nghiệp, chế biến nhanh gọn và được truyền dạy qua loa về kỹ thuật pha chế đã thay phiên nhau chiếm lĩnh thị trường.

Tra sua - thuc uong tuong don gian nhung cung lam cong phu hinh anh 1
Những ly trà sữa được chế biến theo quy trình công nghiệp khó có thể giữ lại hương vị nguyên bản vốn có.

Quy trình chế biến công phu của ly trà sữa truyền thống

Để cho ra đời một ly trà nguyên hương tròn vị phải bắt đầu từ việc hái trà đúng lúc: canh 5 vào mùa hạ, canh 4 vào mùa thu, lúc lá trà vẫn còn đang ngậm lớp sương cuối cùng của đêm. Tiếp đó, trà phải được sao bằng chảo gang với lửa than trong một khoảng thời gian ngắn để lá trà khô lại ở lớp ngoài nhưng vẫn giữ được tinh tuý bên trong. Cuối cùng, trà được phơi dưới nắng sớm để khô lại tự nhiên.

Tra sua - thuc uong tuong don gian nhung cung lam cong phu hinh anh 2
Để có ly trà sữa thơm ngon, trà cần được hái đúng lúc.

Sao trà phức tạp là vậy nhưng quy trình nấu trà còn đòi hỏi cao hơn - cả về kỹ năng và kinh nghiệm để có thể truyền hết mọi tinh hoa từ quá trình sao trà đến với người thưởng thức. Nhiệt độ nước, nguồn nước, thậm chí số vòng khuấy trà đều phải tuân theo những nguyên tắc nghiêm ngặt để cho ra đời một ly trà ngon đúng điệu.

Cách làm truyền thống ấy đang được áp dụng tại Too Cha - thương hiệu trà sữa được điều hành và phát triển bởi Tiền Chí Tường, cậu học trò của ông tổ nghề trà sữa vẫn thường nhắc đến. Trước đó, anh đã tự rèn giũa mình ở nhiều vai trò khác nhau, từ người nấu trà đến giám đốc sáng tạo của chuỗi nhà hàng Chun Shui Tang trứ danh xứ Đài.

Tra sua - thuc uong tuong don gian nhung cung lam cong phu hinh anh 3
Too Cha áp dụng quy trình chế biến trà sữa truyền thống để đảm bảo vị trà nguyên bản.

Chính vì thế, Too Cha thừa hưởng được tinh hoa trong hương vị trà sữa trân châu cổ truyền. Từ nguồn trà thu hoạch tại Nam Đầu, Đài Loan duy nhất một mùa trong năm, người thợ phải ghi nhớ hơn 2.000 công thức với nhiều thành phần khác nhau, để chế biến một ly trà sữa chuẩn vị Đài Loan, đảm bảo sự đồng bộ về hương vị cho mọi ly trà sữa. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nước cũng là yếu tố quan trọng được chú ý tại Too Cha, nhằm đảm bảo hàm lượng khoáng vừa đủ, vừa đúng để pha trà.

Sau thành công với hơn 38 cửa hàng ở khắp các con phố đông đúc tại Đài Loan, Too Cha sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam với mong muốn đem đến cho những tín đồ trà sữa một cái nhìn hoàn toàn mới về trà sữa của quốc đảo xinh đẹp này.

Tra sua - thuc uong tuong don gian nhung cung lam cong phu hinh anh 4
TooCha hiện đã có cửa hàng tại Việt Nam.

Cửa hàng TooCha tọa lạc tại số 53 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Những tín đồ của thức uống này có thể ghé thăm TooCha để cảm nhận hương vị tinh tế, nồng nàn và nguyên bản trong từng ly trà sữa.

Mộc Trà

Tin tức mới nhất Ẩm thực