Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Travel blogger hạch sách, đòi hỏi hưởng du lịch sang chảnh miễn phí?

Công việc của các blogger "mê xê dịch" đôi khi gây tranh cãi khi họ tự cho mình quyền của người nổi tiếng, đòi hỏi phía khách sạn cho ăn ở miễn phí, cùng với nhiều hạch sách khác.

Zing.vn trích dịch bài viết trên CNN, đề cập đến cuộc sống, công việc của các blogger du lịch - những người thu hút lượng follow đông đảo và có sức ảnh hưởng lớn đến dân mạng.

Amy Seder không quen với việc yêu cầu của mình bị từ chối. Như mọi KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) có tiếng khác, Amy nhận được sự ngưỡng mộ lớn từ cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, khi liên lạc với một khách sạn ở Ý với hy vọng được trải nghiệm dịch vụ miễn phí, đổi lại là bài quảng cáo trên trang cá nhân, tất cả những gì Amy nhận được là sự từ chối thẳng thừng.

“Các blogger du lịch là lũ phá hoại. Chúng tôi không có hứng thú”, câu trả lời cộc lốc cô nhận được từ phía khách sạn.

Khi du lịch trở thành thú vui và thói quen hàng đầu của giới trẻ, số lượng người dấn thân vào công việc travel blogger (tạm dịch: người viết blog du lịch) ngày càng đông.

Song, xu hướng này đang dần đạt đến điểm bão hòa khi số lượng blogger xuất hiện ngày một nhiều, còn khách sạn và các tổ chức du lịch khác trở nên “mệt mỏi” với những yêu cầu, đòi hỏi của những người này.

Đồng thời, lợi ích thương mại mà giới KOL này đem lại cũng khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Du lịch hạng sang, ảnh "sống ảo" mỗi ngày

Những blogger du lịch như Amy chủ yếu kiếm tiền bằng cách chia sẻ kinh nghiệm chuyến đi của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội và blog cá nhân.

Họ nhận được nhiều lời mời đến ở, trải nghiệm dịch vụ miễn phí từ các nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng, đắt tiền để quảng bá địa điểm hay các sản phẩm du lịch.

Mỗi bài viết thường có mức giá trung bình khoảng 1.000 USD cho các tài khoản có 100.000 theo dõi trở lên. Với những người thuộc top đầu, thù lao có thể được tính theo từng ngày trong chuyến đi.

Amy nhận được số tiền lớn nhờ làm việc với các công ty, tổ chức du lịch -những đơn vị sẵn sàng “chịu chi” cho các bài đăng trên Instagram và blog của cô. Nguồn thu nhập khác đến từ đội ngũ chụp ảnh chuyên nghiệp và các kênh tiếp thị do Amy điều hành.

Tuy nhiên, trái với những bức hình lung linh, “sống ảo” đẹp đẽ trên mạng, công việc của một blogger du lịch không đơn thuần ở mức “nằm dài và hưởng thụ”.

“Có những lúc tôi buộc phải thức dậy vào giữa đêm để trao đổi, gặp gỡ với đối tác của mình vì hoàn toàn không có thời gian để làm điều đó trong ngày”, Amy nói.

Valeria Hinojosa, cựu nhân viên ngân hàng tại Bỉ, bỏ công việc văn phòng để trở thành blogger du lịch. Từ đó, Instagram có gần 130.000 lượt theo dõi của cô trở thành nơi quảng bá các khách sạn trên khắp thế giới, với mức phí lên tới 3.000 USD/bài đăng.

"Mục tiêu của tôi là cho thấy rằng mọi điểm đến đều có một câu chuyện đằng sau. Từ các khách sạn thân thiện với môi trường, đến lòng tốt của người dân địa phương, hay các hương vị kỳ lạ và mùi thơm của đồ ăn ngon," cô nói.

Valeria cho hay cô không quá bận tâm về số lượng người theo dõi của mình.

"Nếu những gì tôi viết trực tiếp chạm đến niềm yêu thích của khán giả, thì tôi đã thành công. Tình cảm cùng sự mến mộ tôi nhận được từ người theo dõi và các thương hiệu tôi làm việc cùng là minh chứng cho việc tôi đã hoàn thành tốt công việc”, cô khẳng định.

Dimag Ozgum, một travel blogger với hơn nửa triệu người theo dõi, chia sẻ cách anh “đo lường” mức độ ảnh hưởng của mình, dựa trên số lượng người khác chia sẻ lại ảnh, cùng với hashtag quen thuộc mang thương hiệu cá nhân của Dimag.

"Sau khi chúng tôi ghé thăm một khu vực và chia sẻ lên mạng, một lượng lớn các travel blogger cũng tìm đến bằng được”, anh cho hay.

Công cụ quảng bá không thể thiếu

Viết blog du lịch không còn là khái niệm lạ lẫm, song trong thời kỳ bùng nổ của mạng xã hội, nó đã phát triển thành mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận.

Walter DeMirci, Giám đốc Hội đồng Du lịch Quốc gia Qatar, thừa nhận rằng các ngôi sao mạng xã hội trở thành “công cụ” không thể thiếu trong công việc của ông.

"Khi mối liên quan giữa việc lên kế hoạch đi chơi và các bài đăng trên mạng xã hội ngày càng mật thiết, chúng tôi tích cực làm việc với các ngôi sao mạng hơn, nhờ đó mà có thể giới thiệu đất nước từ nhiều khía cạnh”, ông nói.

Travel blogger hach sach, doi hoi huong du lich sang chanh mien phi? hinh anh 3
So với các cách quảng cáo truyền thống, một bài đăng quảng bá của các blogger du lịch đem lại sức lan tỏa và lượng tương tác lớn hơn rất nhiều. Ảnh: Amy Seder.

Keiko Mastura, chuyên gia PR tại Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đánh giá việc người dùng mạng xã hội tích cực ấn “like” và bình luận bên dưới bài đăng những người nổi tiếng là minh chứng cho thấy “họ bị hấp dẫn bởi điểm đến đó”.

"Chúng tôi theo dõi các bình luận và chú ý khi người dùng gắn thẻ hoặc nhận xét về điểm đến. Điều này phần nào cho thấy khả năng điểm đến đó được liệt kê vào danh sách những nơi phải đi của mọi người tăng lên”, Keiko nói.

Ngay cả các cửa hàng bán đồ lưu niệm cũng “phất” lên nhờ những ngôi sao mạng xã hội này. So với các kênh quảng cáo thông thường, một bài đăng quảng cáo của người nổi tiếng có thể kéo số lượng khách đến tham quan đông hơn nhiều lần.

Kimron Corion, người đứng đầu bộ phận Truyền thông Du lịch tại khu vực đảo Grenada thuộc vùng biển Caribe, thừa nhận nhờ các KOL quảng bá hiệu quả, nhiều du khách đã biết tới và đặt chân tới vùng đất còn xa lạ với số đông.

Tuy nhiên, mức thù lao phải trả cho các travel blogger không hề rẻ.

Các chuyến đi miễn phí thường là trải nghiệm tại nơi sang trọng, có nghĩa là khách sạn hoặc cơ quan du lịch liên quan phải “gánh” một khoản chi phí khá đáng kể. Giá thành cho phòng khách sạn tại các địa điểm du lịch “hot” dao động từ 700-900 USD/đêm.

Bị tẩy chay, từ chối vì hạch sách, đòi ăn ở miễn phí

Tuy nhiên, không phải “ngôi sao du lịch” nào cũng đặt nhiệm vụ giới thiệu điểm đến lên hàng đầu hay quan tâm đến những thông điệp họ truyền tải đến cộng đồng.

Đầu năm nay, Joe Nicchi, một chủ khách sạn tại Los Angeles (Mỹ) tuyên bố ông tính phí gấp đôi với những “ngôi sao mạng” sau khi một nhóm người tự xưng là blogger du lịch “xách va li đến và hạch sách đủ điều”.

Tháng 4 vừa qua, Gianluca Casaccia, chủ sở hữu câu lạc bộ bãi biển tại Philippines, “than trời” vì một số blogger làm phiền cơ sở của ông với một loạt các yêu cầu về thức ăn, đồ uống miễn phí và chỗ ở.

Trường hợp khác, một cặp vợ chồng người Czech gây nên làn sóng phẫn nộ với cộng đồng mạng khi vô tư sử dụng nước thánh tại một ngôi đền ở Bali (Indonesia) rồi đăng tải rộng rãi lên mạng xã hội.

Travel blogger hach sach, doi hoi huong du lich sang chanh mien phi? hinh anh 4
Số lượng travel blogger xuất hiện càng đông, kèm theo đó là nhiều người tự cho mình quyền được đòi hỏi hưởng dịch vụ hạng sang miễn phí. Ảnh: Pinterest.

Nhiều travel blogger cũng để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp với đại diện của các cơ quan du lịch.

“Tôi từng bị một anh chàng được gọi là ‘người nổi tiếng’ trên mạng quát tháo vào mặt, với lý do chưa bao giờ phải trả số tiền nào khi đi du lịch, khi nhân viên thông báo bữa ăn của anh ta tính phí như bình thường”, Walter kể lại.

Nhiều khách sạn hạng sang ở Maldives cũng chấm dứt hợp tác với người nổi tiếng sau khi nhận được vô số yêu cầu được ở miễn phí từ những người tự xưng là "blogger nổi tiếng".

Trong khi một số doanh nghiệp và tổ chức có thể quay lưng lại với ngôi sao mạng xã hội, nhiều người vẫn coi viết blog du lịch là “mảnh đất màu mỡ”.

Amy và chồng mình, sớm tìm thấy địa điểm 5 sao khác ở Ý chấp nhận thỏa thuận với vợ chồng cô, sau khi bị từ chối ở khách sạn đầu tiên.

“Trong bối cảnh việc ‘xê dịch’ ngày một được ưa chuộng và các du khách thường bị buộc tội làm hư hại, phá hỏng những nơi họ đặt chân đến, các blogger du lịch đem đến năng lượng tích cực, nhất là khi quảng bá cho các địa điểm ít được người khác biết đến”, Emilie Ristevski, influencer sở hữu hơn 1 triệu lượt theo dõi trên Instagram, khẳng định.

Người trẻ Mỹ và thói quen 'theo dõi bạn bè mình đi đâu, làm gì'

Nhờ tính năng cập nhật địa điểm hiện tại trên điện thoại di động, nhiều người trẻ Mỹ sử dụng để biết bạn bè mình đang ở đâu, làm gì và coi đó là dấu hiệu của tình bạn thân thiết.

Trà My

Bạn có thể quan tâm

Đời sống

00:38 Y ta Vu Han duoc dan quan nhan lam clip to tinh hinh anh

Y tá Vũ Hán được dàn quân nhân làm clip tỏ tình

0 3 2

Điền Phương Phương (33 tuổi) - y tá Vũ Hán từng gây sốt mạng khi đề nghị nhà nước tặng bạn trai sau khi chống dịch xong - đã được dàn quân nhân điển trai làm clip tỏ tình.

VDV cheo thuyen lan san sang lang mau noi y hinh anh

VĐV chèo thuyền lấn sân sang làng mẫu nội y

0 1

Aleksandra Tislenok vượt mặt cả những thiên thần xinh đẹp khác của làng thể thao để trở thành người được bình chọn là VĐV nóng bỏng nhất Kazakhstan.