M

‘Trốn thoát’: Bước đột phá đáng nể của dòng phim kinh dị

Trong lúc dòng phim kinh dị đang đi vào lối mòn, đạo diễn Jordan Peele thổi luồng gió mới tới cho khán giả bằng tác phẩm thuộc hàng xuất sắc mang tên “Get Out”.

Trailer bộ phim 'Trốn thoát' "Get Out" là tác phẩm kinh dị chỉ có kinh phí sản xuất 4,5 triệu USD, nhưng sau đó thu hơn 160 triệu USD toàn cầu nhờ phần nội dung đột phá.

Thể loại: Kinh dị
Đạo diễn: Jordan Peele
Diễn viên chính: Daniel Kaluuya, Allison Williams, Bradley Whitford
Zing.vn đánh giá: 9/10

Lịch sử nước Mỹ chứng kiến nhiều mốc son chói lọi, nhưng cũng gắn liền với vấn nạn phân biệt chủng tộc từng khiến nhiều người Mỹ gốc Phi phải sống trong nỗi sợ hãi. Tuy Công ước quốc tế nhằm xóa bỏ điều đó được thông qua từ năm 1965, nhưng sự kỳ thị về màu da vẫn là nỗi đau nhức nhối tại xứ sở cờ hoa cho tới tận ngày hôm nay.

Điện ảnh Hollywood hiện đại vẫn mang đến rất nhiều bộ phim chứa đựng thông điệp lên án nạn phân biệt chủng tộc mang đậm hơi thở thời sự như The Help (2011), 12 Years a Slave (2012) hay Django Unchained (2012). Năm nay, Get Out trở thành bước đột phá mới khi đưa vấn đề nóng bỏng vào một tác phẩm kinh dị.

‘Tron thoat’: Buoc dot pha dang ne cua dong phim kinh di hinh anh 1
Get Out là bộ phim kinh dị do danh hài Jordan Peele làm đạo diễn.

Chàng thanh niên người Mỹ gốc Phi Chris Washington (Daniel Kaluuya) đang có quãng thời gian hạnh phúc khi hẹn hò với cô gái da trắng xinh đẹp Rose Armitage (Allison Williams). Tuy khá ngần ngại khi được Rose mời về thăm gia đình cô vào dịp cuối tuần, nhưng Chris rốt cuộc cũng nhận lời đồng ý.

Trái với lo lắng ban đầu của Chris, ba mẹ của cô gái hóa ra là những con người rất cởi mở, không hề phản đối mối quan hệ tình cảm của Rose. Song, khu vực hẻo lánh mà gia đình Armitage sinh sống từng xảy ra nhiều vụ mất tích bí ẩn đối với người da màu. Chris dần dà cảm nhận thấy sự nguy hiểm đến từ gia đình của người đẹp mà anh đem lòng yêu bấy lâu nay.

Vấn nạn phân biệt chủng tộc được khai thác tinh tế

Jordan Peele là một nửa của bộ đôi hài Key & Peele từng “gây bão” trên mạng xã hội YouTube suốt nhiều năm qua. Lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn một tác phẩm điện ảnh, anh áp dụng cách kể chuyện châm biếm cho Get Out. Mạch phim lúc nhanh, lúc chậm, nhưng không bao giờ thiếu đi sự cuốn hút đối với người xem.

Tác phẩm được khơi mở từ từ khiến nỗi sợ hãi tăng tiến dần theo thời gian, và được đẩy lên cao trào bằng nút thắt gây sốc. Kết hợp với mạch phim hợp lý là thủ pháp gây sợ hãi đánh mạnh vào tâm lý, được trau chuốt kỹ lưỡng và dựa vào tình tiết thôi miên, thay vì những phân cảnh hù dọa jump-scare vốn đã trở nên nhàm chán đối với dòng kinh dị.

Yếu tố kinh dị của Get Out thực tế mang mục đích làm nổi bật vấn đề phân biệt chủng tộc. Cách tiếp cận vấn đề gây nhức nhối xã hội nhờ đó cũng trở nên mới lạ hơn.

‘Tron thoat’: Buoc dot pha dang ne cua dong phim kinh di hinh anh 2
Get Out bao trùm nỗi sợ hãi đến từ vấn nạn phân biệt chủng tộc gây nhức nhối cho xã hội Mỹ suốt bao năm qua.

Từng ánh mắt, cử chỉ, câu thoại của các nhân vật trong phim dành cho Chris Washington đều nhuốm màu kỳ thị, như cách bà mẹ của Rose xét nét chuyện anh hút thuốc, hay những câu hỏi “đá xoáy” sự hiện diện của người da màu trong xã hội Mỹ ở bữa tiệc ngoài sân vườn.

Nỗi sợ hãi mà Get Out mang lại còn là cảm giác lạc lõng, cô lập giữa xã hội gồm toàn những con người cùng chung giống loài. Kinh khủng nhất chính là cách đám người da trắng giàu có, luôn tự hào về giá trị tốt đẹp của bản thân, lại nhìn nhận người da đen như những món đồ vô tri vô giác.

Tình tiết đắt giá nhất ở Get Out chính là việc người da trắng tự nhận mình vượt trội hơn người da đen, từ thể chất đến tư duy nghệ thuật, qua đó đặt bản thân ở đẳng cấp cao hơn. Họ thoải mái cho rằng người da màu chỉ đơn thuần là công cụ giúp cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Sự cuốn hút đến từ những diễn viên còn ít tên tuổi

Thành công của Get Out đến từ phần kịch bản chắc tay với các tuyến nhân vật được phân bổ chặt chẽ, dù thời lượng của tác phẩm chỉ là 104 phút. Daniel Kaluuya đã thể hiện xuất sắc nhân vật chính Chris Washington.

Tài tử 28 tuổi người Anh đã lăn lộn trong nghiệp diễn xuất hơn 10 năm qua, nhưng chưa để lại nhiều ấn tượng ngoại trừ một tập phim truyền hình Black Mirror. Với Get Out, anh lột tả thuyết phục diễn biến tâm lý của Chris Washington, từ ngập ngừng, lo lắng đến vui sướng rồi chuyển sang lo lắng, sợ hãi tột độ.

‘Tron thoat’: Buoc dot pha dang ne cua dong phim kinh di hinh anh 3
Dàn diễn viên của Get Out không phải là những gương mặt quá quen thuộc. Nhưng họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Ấn tượng hơn nữa là Betty Gabriel trong vai người hầu gái Georgina. Tuy xuất hiện khá ít ỏi, nhưng cô luôn là tâm điểm của những phân đoạn kinh dị với những biểu cảm kỳ dị, đáng sợ trên gương mặt.

Jordan Peele chọn cho Get Out kết cục ngắn gọn, an toàn. Có lẽ nếu như các cảnh máu me, ghê rợn trong phim được khai thác kỹ càng và triệt để hơn, tính kinh dị sẽ trở nên tương xứng so với bầu không khí căng thẳng về mặt tâm lý mà nhà làm phim đã tạo ra trước đó.

Get Out là cú đánh mạnh vào vấn nạn phân biệt chủng tộc nhức nhối trong xã hội hiện đại nước Mỹ. Với kịch bản chỉn chu cùng cách kể chuyện tài tình của Jordan Peele, bộ phim thực sự là bước đột phá dành cho dòng phim kinh dị tại Hollywood.

Get Out đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Trốn thoát.

Phim kinh dị ‘Get Out’ thắng lớn tại Mỹ

Tác phẩm kinh dị - hài đen được đánh giá rất cao là tác phẩm truất ngôi “The Lego Batman Movie” trên bảng xếp hạng phim ăn khách tại Bắc Mỹ cuối tuần qua.

Hiếu Trịnh

Ảnh: Universal

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Bình luận phimPhim chiếu rạp