Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Trung tâm thương mại - nét đẹp văn hoá giải trí của người Sài thành

Từ định kiến “chỉ dành cho giới thượng lưu”, TTTM dần tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều gia đình và bạn trẻ.

Trải qua 95 năm vận hành kể từ trung tâm thương mại (TTTM) đầu tiên, mô hình này không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính tiện lợi và mang đến trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng.

Từ những trung tâm thương mại đầu tiên

Năm 1924, Sài Gòn xuất hiện TTTM đầu tiên. Mất nhiều năm sau đó, Sài Gòn mới đón nhận thêm vài TTTM kiểu mới nhằm đáp ứng nhịp sống thời đại của người dân. Những TTTM sơ khai chỉ là đúng chức năng “thương mại” với những mặt hàng đa dạng và cao cấp.

Cách đây khoảng 20 năm, TTTM vẫn còn là khái niệm xa lạ lẫn xa xỉ với người dân Sài Gòn. Các TTTM ngày ấy thường tập trung tại các khu vực đông dân, nội khu thành phố. Thế nhưng, không nhiều gia đình thường xuyên lui tới các TTTM như ngày nay vì họ xem đó là nơi chỉ dành riêng cho những gia đình thượng lưu hoặc là điểm đến “sang chảnh” ở Sài Gòn mỗi dịp lễ, Tết.

Trung tam thuong mai - net dep van hoa giai tri cua nguoi Sai thanh hinh anh 1
TTTM từng còn là khái niệm xa lạ lẫn xa xỉ với người dân Sài Gòn.

Mãi cho đến giai đoạn 2014 trở đi, mô hình kinh doanh này chính thức bước vào giai đoạn xuân thì, phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Kể từ đây, TTTM vượt qua giới hạn của “thương mại”, vươn mình trở thành kiểu tiện ích “tất cả trong một” - từ siêu thị đến các cửa hàng thời trang, nơi vui chơi cho trẻ con, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho mọi người...

Lý giải cho sự trở mình của mô hình TTTM, đại diện Bộ Công Thương cho biết, người tiêu dùng Việt Nam cần được quan tâm nhiều hơn bởi các mô hình bán lẻ hiện đại. Ở đó, khách hàng không chỉ tìm được những mặt hàng tốt với giá cả hợp lý mà còn được cùng nhau trải nghiệm không gian mua sắm, giải trí, ẩm thực đa dạng và phong phú.

Với sự phát triển mạnh mẽ và mức độ canh tranh lớn của thị trường bán lẻ hiện đại, các TTTM cần có chiến lược dài hạn, tầm nhìn và năng lực riêng để cung cấp những trải nghiệm mua sắm, vui chơi, giải trí cho khách hàng.

Đến những định chuẩn mới mở lối đi riêng

Theo sự biến đổi không ngừng của thời gian, các TTTM dần trở nên quen thuộc trong đời sống giải trí của người Việt. Đó cũng là lúc bài toán cạnh tranh và đổi mới trở thành chiến lược quan trọng nếu muốn giữ chân khách hàng.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, tại khu vực châu Á, thời gian gần đây, Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng cao, sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người và mức chi tiêu của người dân ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, các TTTM mọc lên ngày càng nhiều cả về quy mô và số lượng, đặc biệt là sự xâm nhập của các doanh nghiệp ngoại đang liên tục được đẩy mạnh tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải có lối đi chiến lược để tồn tại và phát triển ngay trên “sân nhà” khi phải đối đầu khốc liệt với các “ông lớn”.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng trở nên phong phú, đa dạng và có phần khắt khe hơn. Điều đó kéo theo sự thay đổi và hoàn thiện hoá tại các TTTM với đa chức năng từ mua sắm, ăn uống, vui chơi và giải trí. Ngoài quy mô và chất lượng sản phẩm, trải nghiệm mua sắm của khách hàng đóng vai trò quan trọng và dần trở thành yếu tố quyết định sự thành công của một TTTM.

Năm 2018 đánh dấu một năm phát triển rực rỡ của lĩnh vực kinh doanh TTTM. Tính riêng tại TP.HCM, sau cuộc đua khai trương các trung tâm mới, khu vực này đã cán mốc 46 TTTM. Trong thời điểm mà các trung tâm mới mọc lên như nấm, thì với một TTTM, muốn tồn tại và khẳng định vị trí trong lòng người tiêu dùng, cần nắm bắt được xu hướng nhu cầu mới, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính tiện lợi và mang đến trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng.

Bước sang năm 2019, TTTM nâng lên một tầm cao mới khi các tiện ích giải trí được cập nhật và ứng dụng cùng với sự tiên tiến trong khoa học và công nghệ. Trong đó, Gigamall là một trong những minh chứng rõ ràng nhất.

Là “tân binh” trên thị trường bán lẻ, chỉ sau 3 tháng hoạt động Gigamall đã và đang chứng tỏ được sức cạnh tranh và năng lực riêng trên thị trường. Theo nhiều chuyên gia, Gigamall được xem là hiện tượng mới trong lĩnh vực kinh doanh này. Thực tế, không khó để nhận ra Gigamall đã khéo léo và khôn ngoan trong việc lựa chọn công nghệ làm cốt lõi, kiến tạo lối đi mới, sáng tạo và khác biệt.

Gigamall - thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Nằm trên một trong những tuyến đường nội đô đẹp nhất TP.HCM (số 240-242 Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức), Gigamall sở hữu tổng diện tích sàn bán lẻ hơn 110.000 m2, gồm 2 tầng hầm, 7 tầng nổi và một tầng thượng, phục vụ đa nhu cầu cho khách hàng từ mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí đến văn phòng cho thuê.

Với chiến lược trở thành TTTM đi theo xu hướng hướng kết hợp mua sắm và trải nghiệm giải trí, vốn là trào lưu trên thế giới (shoppertainment), Gigamall tích hợp công nghệ 4.0 với dàn đèn LED Di.Crystal, sàn tương tác LED, công nghệ thực tế ảo 7D Hologram và khu giải trí giáo dục tương tác bằng công nghệ cao JP World. Mang thông điệp chủ đạo “Mỗi trải nghiệm, mỗi niềm vui”, Gigamall không chỉ mang đến trải nghiệm đa dạng và tiện ích phong phú cho khách mua sắm, mà còn có không gian vui chơi thân thiện cho trẻ em, nơi thư giãn giải trí cho gia đình.

Trải nghiệm công nghệ trong TTTM không phải là điều xa lạ, nhưng trải nghiệm công nghệ tương tác để ứng dụng vào giáo dục lại là sự khác biệt tại Gigamall. Được ví như "trái tim" của trung tâm, khu giải trí giáo dục tương tác bằng công nghệ cao JP World ra đời với sứ mệnh góp phần phục vụ cho ngành giáo dục bằng các công nghệ tương tác nhằm đem đến những trải nghiệm khác biệt và thú vị.

Thông qua các công nghệ tương tác 3D mapping, VR, AR, phòng tương tác 360 độ với thế giới đa chiều, đa sắc màu..., JP World khéo léo lồng ghép những hoạt động giải trí mang tính giáo dục, hướng đến giá trị nhân văn, đồng thời cung cấp những trải nghiệm công nghệ cao cho khách hàng.

Bên cạnh JP World, khu tổ hợp JP Sky Zone cũng là một điểm nhấn mới mẻ với nhà hàng thủy cung JP Ocean Restaurant, phục vụ buffet và những món ăn đặc sắc; khu vui chơi ngoài trời dành cho trẻ em JP Garden; khu thủy cung với các bể cá thiên nhiên kết hợp sàn 3D cùng công nghệ máy chiếu mang đến cho thực khách cảm giác phiêu lưu trong thế giới đại dương; sân khấu ca nhạc JP Theater và Saigon Tonight…

Với hệ sinh thái đa dạng mô hình phục vụ mọi đối tượng, JP Sky Zone là địa điểm phù hợp để tổ chức sự kiện, hội nghị, tiệc mừng và các chương trình vui chơi giải trí, nghệ thuật…

Tuy nhiên, khác biệt không có nghĩa là tách biệt. Tương tự như những TTTM khác, Gigamall vẫn mang đến đầy đủ tiện ích cơ bản về mua sắm, giải trí và ẩm thực. Theo đó, khu vực mua sắm tại Gigamall với đa dạng thương hiệu từ Daiso, Mumuso, Kohnan, Minigood đến Nike, Adidas, Skechers, Levis, G2000, Hnoss, Juno, Ninomax…

Nhằm mang đến những trải nghiệm vị giác trọn vẹn cho thực khách, Gigamall dành 30.000 m2, quy tụ hầu hết thương hiệu lớn trong và ngoài nước cho khu vực ẩm thực. Đặc biệt, “thiên đường ẩm thực” Giga Deli còn mang đến cho thực khách những món ăn đặc sản đến từ các vùng miền.

Trung tam thuong mai - net dep van hoa giai tri cua nguoi Sai thanh hinh anh 9
Giga Deli vừa thay đổi diện mạo vừa mang đến thực đơn mới, phong phú và đa dạng hơn.

Có thể thấy rằng, Gigamall đang xây dựng lối đi riêng cho mình, lối đi của sự “thay đổi”, nhằm mang đến sứ mệnh phục vụ khách hàng bằng việc đưa ra hàng loạt những trải nghiệm đặc biệt từ công nghệ. Sự đổi mới thông qua đầu tư tích hợp công nghệ là lối đi mang tính chiến lược của thời đại công nghệ 4.0 nhưng cũng không kém phần mạo hiểm bởi chi phí đầu tư khá lớn.

Với thời gian 3 tháng đã hoàn thành tất cả hạng mục, hàng loạt trải nghiệm công nghệ cao cấp như trình chiếu 3D mapping bằng công nghệ laser, công nghệ thực tế ảo 7D Hologram… Gigamall được giới chuyên gia đánh giá là một trong những TTTM xứng tầm khu vực và quốc tế.

Video - JP World Khu giải trí giáo dục tương tác bằng công nghệ cao gồm 3D mapping, VR, AR, phòng tương tác 360 độ với thế giới đa chiều, đa sắc màu..., mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.

Nhân dịp khai trương hệ thống nhà hàng JP Restaurant tại tầng 8 JP Sky Zone, với mỗi vé buffet hải sản JP Restaurant (các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật), khách hàng được tham quan miễn phí thế giới đại dương 3D, khu vui chơi trẻ em ngoài trời JP Garden và thưởng thức show nhạc rooftop cuối tuần. Độc giả liên hệ hotline 0799242242 để biết thêm thông tin chi tiết.

TTTM Gigamall: 240-242 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Website: gigamall.com.vn; Fanpage: Gigamall Vietnam.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

02:34 Cach phan biet xang gia, xang that hinh anh

Cách phân biệt xăng giả, xăng thật

0 2 1

Xăng thật có độ trong suốt, còn xăng giả có thể lẫn tạp chất. Ngoài ra, xăng thật không có phân lớp trong khi xăng giả có phân lớp.