M

Tự chế tạo đồ thí nghiệm, thầy giáo Vật lý giành giải 100 triệu đồng

Trăn trở trước tình trạng học chay của học sinh, thầy Nguyễn Trường Vũ (trường quốc tế Phượng Hoàng, Thừa Thiên Huế) đã mày mò sáng chế dụng cụ thí nghiệm từ những thứ bỏ đi.

Công trình “Phổ biến thí nghiệm vật lý” của thầy Vũ đã giành giải thưởng 100 triệu đồng từ chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục 2017. Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ thực hiện nhằm tìm kiếm các ý tưởng hay cho giáo dục từ trí thức trẻ.

Tu che tao do thi nghiem, thay giao Vat ly gianh giai 100 trieu dong hinh anh 1
Một tiết học Vật lý của thầy Vũ.

Công trình “Phổ biến thí nghiệm vật lý” là tập hợp những bộ dụng cụ thí nghiệm do thầy Vũ sáng chế từ những vật dụng cũ như bơm xe đạp, bình đựng nước, van xe máy… Chi phí của mỗi bộ khá rẻ. Ví dụ bộ thí nghiệm chân không được chế tạo với giá vật liệu chỉ 250.000 đồng nhưng nếu mua các thiết bị trên thị trường để tiến hành các thí nghiệm tương tự thì phải tốn khoảng 6 triệu đồng.

Với những thí nghiệm tự chế này, giờ học Vật lý của thầy Vũ thú vị và hiệu quả hơn. Để nhiều người biết đến các thí nghiệm này, thầy Vũ thực hiện các thí nghiệm, quay thành clip và đưa lên mạng. Các clip của thầy Vũ thu hút khá đông sự quan tâm của các em học sinh.

“Tình trạng học chay hiện nay rất đáng buồn vì nó làm học sinh mất đam mê với khoa học, tương lai sẽ có ít học sinh theo học Vật lý chuyên sâu. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của khoa học Việt Nam”, thầy Vũ trăn trở.

Tu che tao do thi nghiem, thay giao Vat ly gianh giai 100 trieu dong hinh anh 2
Thầy Vũ thuyết trình trước ban giám khảo Tri thức trẻ vì giáo dục 2017.

Đánh giá về công trình này, PGS. TS. Trần Quang Quý, Nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện ban giám khảo Tri thức trẻ vì giáo dục nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao tâm huyết và sự sáng tạo của thầy Vũ. Rõ ràng, trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất để dạy thí nghiệm trong trường học, những sáng chế này rất có ích. Vấn đề là cần phải chuẩn hóa các dụng cụ này để tìm kiếm những cơ hội để sản xuất đại trà”.

Chia sẻ tại vòng chung kết Tri thức trẻ vì giáo dục, thầy Vũ mong muốn mở một trung tâm thí nghiệm vật lý tại Huế để nuôi dưỡng đam mê với khoa học của các học trò.

Theo thông tin mới nhất, những nỗ lực và tâm huyết của thầy Vũ đã được đền đáp khi trường Quốc tế Phượng Hoàng vừa quyết định đầu tư để thành lập một trung tâm thí nghiệm vật lý tại trường. “Tôi rất vui mừng vì bước đầu chạm đến ước mơ về một trung tâm thí nghiệm cho các em. Đồng thời, như góp ý của ban giám khảo, tôi sẽ nghiên cứu để chuẩn hóa các sản phẩm thí nghiệm”, thầy Vũ hồ hởi chia sẻ.

Ngoài công trình “Phổ biến thí nghiệm Vật lý”, Tri thức trẻ vì giáo dục 2017 còn trao giải thưởng tiêu biểu trị giá 100 triệu đồng/giải cho hai công trình: “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” của tác giả Nguyễn Hữu Hải cùng các cộng sự ở Viện CNTT, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam và công trình “Full Look - phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện” của nhóm tác giả Trần Thị Mai Phương và cộng sự.

Ngoài ra, chương trình trao thêm 2 giải thưởng (mỗi giải 20 triệu đồng) cho hai công trình có tiềm năng ứng dụng cao của hai học sinh, đó là công trình “Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người qua biên giới cho học sinh trung học tỉnh Lạng Sơn” của nhóm tác giả Lý Phương Anh, Trần Lê Linh Chi (Lạng Sơn) và sáng kiến “Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT” của tác giả Phạm Hoàng Ân (TP.HCM). 

Tu che tao do thi nghiem, thay giao Vat ly gianh giai 100 trieu dong hinh anh 3
Ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long cùng các tác giả đạt giải thưởng tiêu biểu trong Tri thức trẻ vì giáo dục.

Trong năm thứ 2 tổ chức, Tri thức trẻ vì giáo dục 2017 nhận được hơn 300 bài dự thi từ các giảng viên trẻ đến học sinh, sinh viên, trí thức trẻ ngoài ngành giáo dục và trí thức trẻ ở nước ngoài. Đại diện ban tổ chức, ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long đánh giá sức hút của chương trình đến từ việc đáp ứng được mong muốn góp một phần công sức của người trẻ cho ngành giáo dục. Cuộc thi là động lực để nhiều trí thức trẻ hoàn thiện những ý tưởng ấp ủ từ lâu cho hoạt động dạy và học.

“Ngoài một hội đồng giám khảo chuyên môn, uy tín cao để thẩm định công trình, chương trình còn có nhiều hỗ trợ thiết thực để ứng dụng các công trình vào thực tế. Do đó, nhiều trí thức trẻ đặt niềm tin và gửi gắm những ý tưởng tâm huyết của mình cho chương trình”, ông Tâm nhấn mạnh.

Sơn Trà

Tin tức mới nhất Giáo dục