Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Uber được thông qua đề án thí điểm gọi xe tại Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức chấp nhận Đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam sau nhiều lần đơn vị này xin phép nhưng bị từ chối.

Ngày 10/4, Bộ Giao thông Vận tải chính thức thông qua và đưa vào hiệu lực Đề án Thí điểm của Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam), thể hiện sự ủng hộ của Chính phủ trong việc áp dụng công nghệ và mô hình kinh doanh mới của Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Được cấp phép sau hai lần bác bỏ

Trước đó, Uber đã nhiều trình đề án cho phép thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cũng nhiều lần Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ đề án này của Uber.

Tháng 11/2015, Bộ Giao thông Vận tải từng trả lại đề án thí điểm gọi xe theo hợp đồng điện tử của Uber, với lý do công ty này không thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đầu năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải lại một lần nữa trả đề án thí điểm Uber, do việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan) cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ chưa phù hợp.

Uber duoc thong qua de an thi diem goi xe tai Viet Nam hinh anh 1
Sau nhiều lần bị bác bỏ, Uber đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hiếu Công.

 

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất bộ phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Uber BV trong việc thực hiện đề án.

Bên cạnh đó, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền trong đề án.

Đề án của Uber cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách; chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Từng chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết Uber không có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực hợp đồng điện tử cung cấp xe hợp đồng mà chỉ có giấy phép kinh doanh dịch vụ điện tử cho taxi, nên muốn được cấp phép phải hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành.

Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Điều hành Uber Việt Nam chia sẻ việc được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tham gia đề án đã tạo ra cơ hội lớn để Uber có thể góp phần thực hiện những thay đổi tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam.

Trải nghiệm Uber, Grab và Vinasun tại Sài Gòn 3 phóng viên Zing.vn trải nghiệm sử dụng dịch vụ của Uber, Grab và Vinasun vào giờ cao điểm tại Sài Gòn để có sự so sánh về giá và thời gian chờ đợi, đi lại trên đường.

Việt Nam chính là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á mà Uber cho phép thực hiện thanh toán tiền mặt đáp ứng yêu cầu thiết thưc của hành khách. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế ứng dụng dịch vụ uberMOTO, cung cấp dịch vụ vận tải với cước phí thấp hơn.

Theo số liệu thống kê, thời gian chờ gọi xe IUber trung bình tại Việt Nam hiện nay ở mức nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, trung bình người dùng tại 2 thành phố là Hà Nội và TP.HCM chỉ mất khoảng 3,3 phút để bắt đầu di chuyển sau khi yêu cầu.

Grab kêu cứu Thủ tướng

 

Trong khi Uber được "gật đầu" thì Grab Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng cho phép Grab Việt Nam tiếp tục được triển khai dịch vụ tại Đà Nẵng.

 

Trước đó, ngày 19/10/2015, Grab đã được sự đồng ý của Thủ tướng và giao Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại 5 tỉnh thành là: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa, thời hạn là 2 năm. Đến ngày 7/2/2016, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

 

Tuy nhiên, Grab gặp khó khăn trong quá trình triển khai trên địa bàn TP.Đà Nẵng, khi ngày 21/11/2016, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu dừng việc ký hợp đồng kinh doanh với doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải cho đến khi có ý kiến từ UBND Đà Nẵng.

 

Để giải quyết vấn đề trên, Grab lại báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải. Đến ngày 23/12/2016, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục tạo thuận lợi và hướng dẫn cho Grab Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn. Nhưng đến nay, UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa cho phép thí điểm ứng dụng của Grab tại thành phố này.

 

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam, việc gặp khó khăn trong đối thoại với Đà Nẵng đã làm ảnh hưởng đến kế hoặc kinh doanh của đơn vị và gây hạn chế cho nhiều cánh tài xế, khách hàng.

 

 

 

 

 

 

 

Uber và Grab có gì khác nhau?

Cùng gia nhập thị trường Việt Nam năm 2014, đến nay Uber và Grab đã khẳng định được tên tuổi và chiếm lĩnh thị phần cho riêng mình, nhưng địa vị pháp lý ở Việt Nam là khác nhau.

 


Quang Thắng - Thái Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Nguyễn Xuân Phúc Kinh doanh

Uong mot lon bia, tai xe bi phat 2,5 trieu hinh anh

Uống một lon bia, tài xế bị phạt 2,5 triệu

0 131 18

“Trong bữa tối, tôi uống một lon bia để ăn cơm cho ngon miệng, sau đó lái ôtô chở vợ con đi công việc, không ngờ bị CSGT kiểm tra vi phạm nồng độ cồn", tài xế Tâm nói.