M

Uber, Grab - taxi truyền thống: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Hoạt động của Uber, Grab đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc các hãng taxi truyền thống bị cạnh tranh và mất dần thị phần.

Lo mất thị phần, quyết tẩy chay Uber, Grab

Trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM đã kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức "taxi trá hình".

Ông Hỷ cho rằng, mục đích chính của Uber, Grab taxi là chiếm lĩnh toàn bộ thị trường vận chuyển hành khách bằng taxi tại Việt Nam. Vì vậy các công ty này đã đang sử dụng mọi "chiêu trò", nhất là áp dụng chính sách khuyến mại "siêu giảm giá", "siêu rẻ", "trợ giá" cho lái xe và chủ xe, chi hoa hồng cho lái xe, chủ xe và người giới thiệu... đẩy các hãng taxi đang hoạt động kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần và cuối cùng là phá sản.

Tương tự, Hiệp hội Vận tải Hà Nội mới đây cũng đưa ra kiến nghị tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber và Grab taxi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đại diện Hiệp hội cho rằng, việc Uber và Grab taxi sử dụng xe không biển hiệu, tem mào trái với quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông.

Thậm chí, trong cuộc hội thảo liên quan đến việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hoá Việt Nam trước hàng nước ngoài, mặc dù đại diện cho ngành dịch vụ nhưng ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cũng nêu ý kiến cho rằng Uber, Grab đang "bán phá giá" tại thị trường Việt Nam và đặt nghi vấn "có một thế lực đứng đằng sau".

Sức nóng của Uber, Grab từng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để taxi truyền thống thay đổi.

Sức nóng của Uber, Grab từng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để taxi truyền thống thay đổi.

Vị đại diện này mặc dù thừa nhận Uber, Grab với những tiện ích và tính năng ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra sản phẩm dịch vụ giá rẻ cho người dùng, nhưng cũng lo lắng điều này "đe doạ" các hãng taxi truyền thống do đó doanh nghiệp muốn khởi kiện.

Uber, Grab thắng thế?

Trước kiến nghị của Hiệp hội taxi TP HCM, Hà Nội và Hiệp hội Vận tải, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đều có trả lời. Cụ thể, sau kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm hoạt động bất hợp pháp, Bộ quản lý để doanh nghiệp vận hành theo đúng quy định, đảm bảo công bằng.

"Grab taxi đã sử dụng xe đã có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách và đã công khai còn Uber sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển. Tôi cho rằng, Hiệp hội nên thông qua cơ quan quản lý để tìm hiểu thêm trước khi có ý kiến", Thứ trưởng Trường nói.

Từ trái qua phải: Ông Tạ Long Hỷ, ông Bùi Danh Liên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ông Nguyễn Văn Phụng.

Từ trái qua phải: Ông Tạ Long Hỷ, ông Bùi Danh Liên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ông Nguyễn Văn Phụng.

Về nghĩa vụ thuế, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế các doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế cho biết, việc quản lý, theo dõi tính thuế các doanh nghiệp vận tải ứng dụng phần mềm kết nối không khó khăn.

"Bộ Tài chính đủ năng lực để kiểm soát, các cơ quan thuế sẽ quản lý được hết theo dòng tiền phát sinh của các doanh nghiệp, việc thu, nộp tiền của khách hàng đều được theo dõi trên sổ sách, tài khoản", ông Phụng cho hay.

Cũng theo ông Phụng, Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng hai phương án để xác định tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với công ty cung cấp dịch vụ kết nối vận tải ở nước ngoài.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tham gia ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối khách hàng có báo cáo thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng sử dụng dịch vụ để giảm thiếu khả năng thất thu thuế.

Về phía người dùng taxi thường xuyên, lý lẽ mà Hiệp hội đưa ra đã vấp phải sự phản đổi mạnh mẽ. Chị Thanh Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội), người thường xuyên sử dụng Grab, taxi cho biết, thay vì lo mất thị phần, cạnh tranh không lành mạnh, các doanh nghiệp taxi truyền thống nên tập trung cải thiện chất lượng phục vụ và giảm giá cước.

"Trong khi sử dụng Grab taxi chúng tôi được đi giá cước rẻ hơn, được hưởng các mã khuyến mại, xe không chạy vòng vo, taxi truyền thống lại ngược lại", chị Thuỷ nói.

Nêu quan điểm về vấn đề này luật sư Võ Trí Hảo, Đại học Kinh tế TP HCM chia sẻ, trong số các lợi ích phải cân nhắc, lợi ích của người dùng và quyền tự do hợp đồng của họ phải được đặt làm trung tâm.

"Hành khách được cung cấp phương thức giao kết hợp đồng vận tải mới bằng thông điệp điện tử an toàn và thuận tiện hơn phương thức giao dịch truyền thống. Khi vận hành của doanh nghiệp hiệu quả hơn và thị trường cạnh tranh hơn khách hàng được hưởng lợi vì cước phí giảm", ông Hảo phân tích thêm.

Cũng theo ông Hảo, việc cung cấp dịch vụ kết nối cho xe hợp đồng Grab làm giảm ùn tắc giao thông và tối ưu hoá hiệu quả sử dụng xe nhờ vào việc giúp giảm thiểu thời gian chạy xe không có khách trên đường, tối ưu hoá cung đường di chuyển của xe nhằm đón và trả khác theo lộ trình hợp lý.

Uber tung chiêu mới cho khách thanh toán bằng tiền mặt

Hành khách tại TP HCM và Hà Nội được sử dụng tiền mặt để thanh toán khi sử dụng dịch vụ, không còn hạn chế thẻ tín dụng như trước.

  • Grab

    Grab

    Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

    Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014

    • Thành lập: 2012
    • Người sáng lập: Anthony Tan, Tan Hooi Ling
    • Trụ sở chính: Singapore
  • Uber

    Uber

    Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sẻ.

    Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Từ ngày có nguồn gốc từ tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".

    • Thành lập: 3/2009
    • Người sáng lập: Travis Kalanick, Garrett Camp
    • Trụ sở: San Francisco, California (Mỹ)

http://bizlive.vn/thuong-truong/uber-grab-taxi-truyen-thong-cuoc-chien-chua-co-hoi-ket-1450767.html

Theo Nguyễn Thảo/Bizlive

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

GrabKinh doanh