Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Uniqlo rút quảng cáo khiến người Hàn phẫn nộ

Hãng bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Uniqlo đã rút quảng cáo có nhân vật thời trang 98 tuổi của Mỹ khỏi màn ảnh Hàn Quốc sau khi bị cáo buộc tẩy trắng lịch sử thuộc địa.

Quảng cáo về những chiếc áo choàng Uniqlo cho thấy nhân vật thời trang cao tuổi Iris Apfel trò chuyện với nhà thiết kế Kheris Rogers, 85 tuổi.

Khi được hỏi bà đã ăn mặc thế nào khi còn là thiếu niên, Apfel tóc bạc trả lời một cách ngây thơ: "Ôi chúa ơi. Tôi không thể nhớ được lâu đến thế". Tuy nhiên, phụ đề cho phiên bản Hàn Quốc của quảng cáo lại diễn giải hơi khác: "Tôi không thể nhớ những điều đã xảy ra hơn 80 năm trước".

Câu nói này gợi nhắc đến thời điểm năm 1939, vào cuối thời kỳ cai trị thực dân tàn bạo của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên. Điều đó đã khiến một số người Hàn Quốc phản ứng dữ dội.

Uniqlo rut quang cao khien nguoi Han phan no hinh anh 1
Logo Uniqlo tại một cửa hàng ở New York, ngày 19/3. Ảnh: Reuters.

"Một quốc gia bỏ quên lịch sử thì không có tương lai. Chúng tôi không thể quên những gì đã xảy ra cách đây 80 năm mà Uniqlo đem ra làm trò vui", một người dùng Internet bình luận trên Naver, cổng thông tin lớn nhất của Hàn Quốc.

Cụm từ "Uniqlo, phụ nữ mua vui", liên quan đến những phụ nữ bị buộc trở thành nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Naver vào cuối tuần. Hôm 21/10, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài các cửa hàng Uniqlo.

Seoul và Tokyo đang trải qua giai đoạn căng thẳng về thương mại và ngoại giao xuất phát từ các tranh chấp lịch sử. Người tiêu dùng Hàn Quốc đã tiến hành tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản.

Với 186 cửa hàng tại Hàn Quốc, Uniqlo trở thành một trong những mục tiêu cao cấp nhất, trong khi doanh số của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản giảm gần 60% tính đến tháng 9.

Công ty đã bác bỏ các cáo buộc trong một tuyên bố, nói rằng câu từ đã được thay đổi để làm nổi bật khoảng cách tuổi tác giữa các cá nhân và cho thấy rằng các bộ áo choàng của họ là dành cho những người "qua nhiều thế hệ".

"Quảng cáo không có ý định ám chỉ bất cứ điều gì" về cai trị thực dân, một đại diện của Uniqlo nói với AFP hôm 21/10 và cho biết thêm rằng công ty đã rút quảng cáo trong nỗ lực kiểm soát thiệt hại.

Mumuso, Ilahui, Yoyoso bị điều tra cáo buộc nhái thương hiệu Hàn Quốc

Các hãng bán lẻ nổi danh tại châu Á đang rơi vào tầm ngắm điều tra của giới chức Hàn Quốc với cáo buộc cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Người Nhật săn cá heo đáp ứng 'cơn khát cá' của Trung Quốc

“Taiji đang tạo một ấn tượng đầy độc ác, nhưng đó không phải điều chúng tôi muốn”, thị trưởng Taiji nói.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm

Triều Tiên Hàn Quốc Nhật Bản Mỹ Thế giới

03:06 Thanh kiem huyen thoai dai gan 4 m cua Nhat hinh anh

Thanh kiếm huyền thoại dài gần 4 m của Nhật

0 1

Norimitsu Odachi dài 3,77 m và nặng 14,5 kg. Kích thước cồng kềnh khiến thanh kiếm không thể được rút ra như bình thường nếu không có người phụ giúp hoặc phải được chở bằng ngựa.

My - Nga va cuoc chay dua vu khi laser khoc liet hinh anh

Mỹ - Nga và cuộc chạy đua vũ khí laser khốc liệt

0

Mỹ được xem là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực vũ khí laser năng lượng cao, nhưng Nga có thể đã bắt kịp trong cuộc đua này sau khi bất ngờ công bố hệ thống Peresvet.

Nguoi bieu tinh Han Quoc xe hinh nom dai su My hinh anh

Người biểu tình Hàn Quốc xé hình nộm đại sứ Mỹ

0

Tức giận vì Washington đòi Seoul phải chi nhiều hơn để giữ chân quân Mỹ, người biểu tình Hàn Quốc đã xé hình nộm của đại sứ Mỹ trước Đại sứ quán Mỹ ở Seoul.