Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Ðường tới Oxford và học bổng 5 tỷ đồng của cậu học trò Hà Nội

Lê Quốc Minh, học sinh lớp 12 chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ÐH Quốc gia Hà Nội, sẽ lên đường đến ĐH Oxford, Anh du học.

Vẻ ngoài hiền lành nhưng ẩn chứa một cá tính và nghị lực mạnh mẽ. Ðó là những gì tôi cảm nhận được khi nói chuyện với chàng tân sinh viên của ÐH Oxford Lê Quốc Minh, học sinh lớp 12 chuyên Tin, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ÐH Quốc gia Hà Nội.

Con đường đến với suất học bổng toàn phần của ÐH Oxford đối với Minh như một cơ duyên nhưng cũng không ít mồ hôi công sức. Suất học bổng toàn phần trị giá 165.000 bảng Anh tương đương 5 tỉ đồng xứng đáng với những gì em đã cố gắng.

Viên ngọc thô quý giá

Trong câu chuyện của mình, Minh cùng bố đều nhắc đến và bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo đã dạy em suốt những năm học phổ thông. Ðặc biệt, một trong những người đồng hành là thầy Nguyễn Giang, trung tâm Ivy League Việt Nam.

Khi được hỏi đến cậu học trò cưng Lê Quốc Minh, thầy Giang cho biết: “Tôi chỉ nói một điều, Minh là viên ngọc thô mà nếu được rèn giũa tốt thì sẽ trở thành một viên ngọc rất quý”.

Hai thầy trò gặp nhau cách đây gần một năm khi bố mẹ đưa Minh đến gặp và “giao” cho thầy Giang trọng trách phải làm thế nào để em có cơ hội đỗ vào các trường ÐH hàng đầu của Mỹ. Thầy Giang đã nhận thấy đây là viên ngọc mà càng mài sẽ càng sáng. Theo thầy Giang, Minh là cậu bé vụng về trong giao tiếp, chân thật với bạn bè, ngây ngô với bạn gái nhưng học tập thì đáng nể.

Ðuong toi Oxford va hoc bong 5 ty dong cua cau hoc tro Ha Noi hinh anh 1
Lê Quốc Minh. Ảnh: Tiền Phong.

 

Trong mắt thầy Giang, Minh có vẻ “khá già” so với lứa tuổi, em thích đọc sách, thích những điều hàn lâm. Nam sinh còn là người có cảm hứng bất tận nhưng cũng rất dễ nản, có thể học quên ngày, quên đêm đấy nhưng có thể buông luôn. Tuy nhiên, sau đó, chàng trai cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần.

Thầy Giang cũng chia sẻ về hành trình hai thầy trò cùng nhau đi xin học bổng sau khi biết đã đỗ vào trường ÐH Oxford.

“11/1 là ngày vui của Minh khi em nhận được thư chấp nhận vào học ngành Khoa học máy tính tại trường Somerville, ÐH Oxford. Nhưng, kèm theo đó là nỗi lo lắng tột độ của gia đình. Minh đã đỗ rất nhiều trường ÐH của Mỹ với mức học bổng cao ngất ngưởng như ÐH Miami, Connecticut, Earlham nhưng em chỉ muốn học ở Oxford.

Tiền đâu ra mà học ở đó? Ngày 28 tết Ðinh Dậu rét mướt, bố mẹ Minh đến gặp tôi với vẻ mặt vừa vui vừa buồn, làm cách nào để có tiền cho Minh đi học”, thầy Giang chia sẻ.

Ba người như một gia đình ấy đã ngồi bàn nhau cách và phân tích xem liệu có khả thi. Họ tính đăng tin này lên xem có mạnh thường quân nào tài trợ cho Minh không? Nhưng thật khó vì ở Việt Nam, liệu có mạnh thường quân nào đủ dũng cảm cho nam sinh vay một số tiền rất lớn để học Oxford? Viết thư cho Microsoft, Google hay FB để hỏi xem Nadella, Lary Page và Mark Zukerburg có giúp được không? Cách này cũng không khả thi lắm.

Cuối cùng, thầy Giang đưa ra phương án Minh hãy viết thư cho trường hỏi xin giảm học phí. Trong bức thư gửi thầy giáo phỏng vấn mình, Minh đã viết: “Khi nhận được thư chấp nhận vào ÐH Oxford, em và gia đình vừa vui mừng vừa lo lắng. Vui vì chưa bao giờ dám nghĩ giấc mơ Oxford của mình lại thành hiện thực, lo vì bố mẹ giờ lấy đâu ra tiền để cho em đi học… Giờ đây, Oxford đã chạm đến tay em nhưng vì không đủ điều kiện mà em có nguy cơ tuột mất cơ hội này”.

Hai tuần sau, Minh nhận được thư mời tham gia chương trình học bổng Qartar Thatcher của trường Somerville, mỗi năm chỉ cấp từ một đến hai suất cho học sinh trên toàn thế giới. Nhưng để có học bổng, cậu phải chứng minh cho hội đồng thấy rằng em xứng đáng được nhận thông qua việc bổ sung hồ sơ chứng minh năng lực và bài luận.

Hỏi về bài luận, Minh cười và chỉ nói em viết một bức thư gần 500 từ trình bày về ý tưởng liên quan ngành học. “Em ấp ủ một suy nghĩ ngây thơ là không bao giờ để những khó khăn về tài chính cản bước tới Oxford, cản bước em thai nghén ý tưởng biến trí tuệ nhân tạo thành những giải pháp giáo dục. Em mong muốn những ý tưởng này sẽ giúp ích cho trẻ em Việt Nam nghèo khó đang sống ở những vùng núi xa xôi, hàng ngày phải trèo đèo lội suối để đến trường.

Em mường tượng một ngày kia sẽ tạo ra phần mềm máy tính để giúp các em nhỏ được tiếp cận với tri thức của nhân loại và hoà nhập vào một xã hội rộng lớn hơn…

Em cũng mường tượng về một Việt Nam thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu nhờ phát triển ngành khoa học máy tính, một đất nước mà mới chỉ vài thập kỷ trước, tới 90% người dân còn đang bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà không hề hay biết cuộc cách mạng máy tính đang diễn ra mạnh mẽ khắp mọi góc của thế giới này…”.

Bức thư của Minh đã chạm đến trái tim của những giáo sư xét học bổng tại ÐH Oxford bởi nó đề cập vấn đề cốt lõi nhất của giáo dục hiện nay và thể hiện cái tâm của một chàng trai Việt Nam mới 18 tuổi.

Ðể có được những dòng chữ này, Minh đã trải nghiệm bằng chính cuộc sống của mình. Từ nhỏ, cậu đã được theo chân bố mẹ đi thiện nguyện khắp các vùng khó khăn. Hầu như các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi nào khó khăn nhất, gia đình nam sinh đều đặt chân đến. Em nói rằng chỉ có đi mới thực sự hiểu thế nào là nghèo. Còn ngồi ở thành phố, nghèo với em chỉ là khái niệm.

Một gia đình nghiêm khắc

Thừa nhận mình không chăm học nhưng khi đã thích, Minh dồn toàn tâm toàn ý để thực hiện bằng được. Ngày mới vào lớp 10 chuyên Tin, nam sinh chưa biết gì về tin học, nhưng sau một năm “cày”, cậu đã chính thức ghi tên mình vào đội tuyển tin học của trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Ðuong toi Oxford va hoc bong 5 ty dong cua cau hoc tro Ha Noi hinh anh 2
Gia đình hạnh phúc của Minh. Ảnh: Tiền Phong.

 

Sau khi được giải quốc gia, giữa năm lớp 11, nam sinh bắt đầu quay lại học tiếng Anh để chuẩn bị du học. Chỉ có gần 8 tháng để chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa như TOEFL, SAT 1, SAT 2 và làm hồ sơ du học, theo Minh, đó là quá muộn. Nhưng với 2 tháng ôn thi, chàng trai này đạt 106 điểm TOEFL, 1500/1600 điểm SAT 1. Thi SAT 2 (gồm Toán 1, Toán 2 và Vật lý), Minh đạt điểm tuyệt đối 2400/2400 điểm.

Là cha của hai cậu con trai, anh Lê Quốc Hùng cho rằng các bậc cha mẹ ai cũng phải đối diện khó khăn khi con bước vào tuổi “ô mai”. Gia đình anh cũng thế. Trước khi muốn nói với con điều gì, hai vợ chồng đều phải trao đổi, cân nhắc từng lời nói, từng hướng tiếp cận con nhưng đôi khi vẫn thất bại.

Chính vì vậy, giải pháp được anh đưa ra đó là thông qua thầy cô, bạn bè để tác động tới Minh. Anh cũng thừa nhận vợ chồng rất nghiêm khắc và luôn đặt mục tiêu rõ ràng cho con trong ngắn hạn và dài hạn. Anh cũng tạo cho con thói quen độc lập và tạo mọi điều kiện cho con được học những môn học yêu thích.

Nam phụ huynh cho biết anh rút ra được hai điều để nuôi dạy con là tìm được môi trường học tập cho con tốt. Ở đó, tất cả các bạn đều có ước mơ, hoài bão lớn, lúc đó cha mẹ chỉ còn đóng vai trò người định hướng. Minh đã may mắn được học ở những môi trường như vậy.

Thứ hai, có những người thầy tâm huyết luôn bên con. Trong câu chuyện của mình, anh Hùng vô cùng biết ơn các thầy cô giáo tại trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, những người đã tạo ra một môi trường học thuật rất tốt và rất giỏi trong việc khuyến khích học sinh của mình có ước mơ thực sự lớn để chinh phục đỉnh cao khoa học.

> Chủ đề: Người trẻ vươn mình ra thế giới

9X đạt IELTS 9.0: 'Ở lại nước ngoài sau khi du học là xu hướng'

Đặng Trần Tùng (24 tuổi) chia sẻ hiện nay, phần lớn phụ huynh muốn con ở lại nước ngoài sau khi tốt nghiệp.



http://www.tienphong.vn/giao-duc/%C3%B0uong-toi-oxford-va-hoc-bong-5-ti-cua-cau-hoc-tro-ha-noi-1144756.tpo

Theo Nghiêm Huê / Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Gương mặt trẻ Sống trẻ Du học