Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Vì sao show 'sống còn' bị chê nhạt nhòa vẫn ồ ạt ra mắt tại Kpop?

Nhiều chương trình âm nhạc đang lên sóng Hàn Quốc có rating ảm đạm. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, show thực tế sẽ tiếp tục được sản xuất nhằm mục đích xây dựng cộng đồng fan.

Các chương trình âm nhạc tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Nơi đây mang đến cơ hội cho thực tập sinh đang đi tìm danh tiếng và những khán giả khát khao muốn thấy chặng đường chông gai phía sau mỗi ngôi sao.

Những chương trình kiểu này đã trở thành bệ phóng của nhiều thần tượng nổi tiếng và tiếp tục chiêu đãi người xem những góc nhìn mới mẻ. Tuy nhiên, cũng vì bùng nổ về số lượng, show thực tế rơi vào tình trạng bão hòa. Nhiều cuộc thi đơn thuần chỉ bắt chước những chương trình diễn ra trước đó. Sự thiếu sáng tạo khiến người xem ngày càng không hài lòng.

Chương trình âm nhạc bùng nổ

Sự gia tăng các chương trình thử giọng bắt đầu sau thành công của Superstar K phát sóng trên Mnet năm 2009. Chương trình này bước sang mùa thứ tám vào năm 2016.

Nhìn vào thành công của Superstar K và nhận ra tiềm năng của chương trình âm nhạc, các đài truyền hình khác bắt đầu nhập cuộc và các chương trình như SBS Kpop Star hay MBC The Great Birth vì thế ra đời.

Khi người xem dần quen thuộc với chương trình thử giọng, nhiều sân chơi bắt đầu khám phá những khả năng mới với định dạng khác biệt, điển hình như Produce 101 của Mnet.

Chương trình đánh dấu một kỷ nguyên mới bằng cách mời người xem trở thành giám khảo. Cuộc thi dành cho giới hip hop Show Me The Money hay High School Rapper cũng phát sóng theo mùa với hình thức tương tác cùng người xem.

Vi sao show 'song con' bi che nhat nhoa van o at ra mat tai Kpop? hinh anh 1
Không có Produce 101 chắc chắn không có nhóm nhạc nam đình đám Wanna One.

Bước sang mùa thứ 3, Produce 101 vẫn đạt rating (tỷ suất người xem) khả quan. Tại đây, gần trăm thực tập sinh tranh cơ hội ra mắt trong nhóm nhạc thần tượng có 11-12 thành viên.

Ba mùa (trong đó, mùa 3 có tên Produce 48) đã giúp nhiều nam, nữ ca sĩ trẻ từ gương mặt vô danh trở nên nổi tiếng, có lượng fan hùng hậu, họ chính là thành viên của I.O.I, Wanna One hay IZ*ONE.

Thậm chí khi không được ra mắt cùng ba nhóm trên, nhiều thực tập sinh cũng gây dựng được tiếng tăm cho riêng mình. Chương trình này hiện có cả phiên bản tại Trung Quốc, điều đó chứng tỏ sự nổi tiếng đã vươn khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Mặc dù không đi theo mô típ giới thiệu thần tượng mới nhưng King of the Mask Singer cũng là cuộc thi được khán giả đón nhận. Theo luật chơi, thí sinh che kín khuôn mặt bởi một chiếc mặt nạ.

Người xem tập trung hoàn toàn vào giọng hát thay vì có thể bị phân tâm bởi yếu tố ngoại hình. Chương trình được phát sóng tập đầu tiên vào năm 2015, đã đạt tỷ suất người xem trung bình khoảng 9%.

Chất lượng không tương đồng với số lượng

Mặc dù nhiều chương trình được đón nhận, nhưng về cơ bản, vẫn có những lời phàn nàn về chất lượng và tính độc đáo của hầu hết game show đang diễn ra. Under Nineteen, The Fan của SBS hay YG Treasure Box của JTBC không tạo ra nhiều điểm khác biệt so với các chương trình thử giọng trước đó.

Kết quả, chúng chỉ có thể tạo tiếng vang nhỏ trong ngành kinh doanh giải trí Hàn Quốc.

MBC đang phát sóng chương trình Under Nineteen vào tối thứ Bảy hàng tuần. Những thí sinh dưới 19 tuổi cạnh tranh với nhau để ra mắt trong một nhóm nhạc thần tượng. Họ mặc những bộ quần áo giống nhau - tương tự đồng phục của trường học. Under Nineteen mang nhiều dáng dấp của Produce 101.

Khác biệt duy nhất trong Under Nineteen là thí sinh được chia thành các đội - thanh nhạc, vũ đạo và rap. Tỷ suất người xem trung bình của chương trình đạt khoảng 1%. Con số ảm đạm cho một chương trình phát sóng vào tối cuối tuần phản ánh thái độ không mấy mặn mà của khán giả.

Treasure Box của YG cũng được phát hành vào thứ Bảy hàng tuần thông qua dịch vụ phát trực tuyến Naver và kênh truyền hình cáp JTBC2. Chương trình tập trung vào cách công ty giải trí YG tạo ra một nhóm nhạc nam mới.

Nội dung của Treasure Box không mới mẻ với khán giả, các nhóm nhạc nam của công ty này là Big Bang, Winner và iKon cũng ra mắt thông qua quá trình tương tự.

Vi sao show 'song con' bi che nhat nhoa van o at ra mat tai Kpop? hinh anh 2
Shin Ryujin là thí sinh hiếm hoi gây tiếng vang thông qua chương trình Mixnine.

Rating Treasure Box không khả quan, khiến tương lai nhóm nhạc mới của YG trở nên mờ mịt. So với danh tiếng của Winner hay iKon vào thời điểm show thực tế của họ diễn ra, nhóm mới của YG mờ nhạt hơn.

Chương trình thực tế không thể mang đến cho họ sự nổi tiếng lớn như từng làm với Wanna One, I.O.I, Winner hay Twice.

Trước đó, YG cũng phải nếm mùi thất bại khi thực hiện Mixnine – một chương trình có ý tưởng khá giống Produce 101, ngoại trừ việc có cả nam lẫn nữ tham gia. Nhóm nhạc được thành lập sau chương trình này thậm chí không được ra mắt.

Và dư luận thì mỉa mai chỉ có Shin Ryujin của JYP là người chiến thắng thực sự. Bởi cô là thí sinh duy nhất thông qua Mixnine thực sự thu hút được sự quan tâm của công chúng và truyền thông Hàn Quốc.

Rating tệ hại vẫn được sản xuất ồ ạt

Bất chấp những lời chỉ trích rằng chương trình “sống còn” hiện nay chỉ là phiên bản thử nghiệm của các định dạng cũ, đài truyền hình vẫn liên tục phát sóng những cuộc thi tương tự.

Một số đại diện trong ngành công nghiệp giải trí nhận định dù chỉ có một vài chương trình thử giọng thành công thì đài truyền hình vẫn tiếp tục sản xuất vì chúng dễ tạo ra fandom (cộng đồng fan).

"Những chương trình thử giọng cho giới thần tượng có hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu tới khán giả trẻ ở độ tuổi thiếu niên và khoảng 20. Nếu những khán giả đó trở thành người hâm mộ của một thực tập sinh trong chương trình, họ có xu hướng gắn bó với chương trình để hỗ trợ gương mặt họ yêu thích, tức trở thành khán giả trung thành”, một lãnh đạo đài truyền hình cho biết.

Vi sao show 'song con' bi che nhat nhoa van o at ra mat tai Kpop? hinh anh 3
Các thí sinh trong show thực tế mới của YG: Treasure Box.

"Như đã thấy ở Produce 101, những chương trình dạng này cũng là công cụ hiệu quả để nâng cao fandom ở nước ngoài", đại diện cho biết thêm.

Sự gia tăng hiện tại của Kpop trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu kích thích việc tạo ra nhiều chương trình thử giọng.

"Thị trường âm nhạc Hàn Quốc có những hạn chế trong việc tăng trưởng, trong khi đó, vị thế của Kpop đang tăng lên trên thế giới. Do đó, một số chương trình được thực hiện để nhắm vào thị trường nước ngoài", đại diện khẳng định.

"Nếu sự nổi tiếng của Kpop tiếp tục, những buổi thử giọng sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới", vị này nhấn mạnh.

Nhóm nhạc Hàn trượt chân trên sân khấu Việt Nam vì trời mưa to

Vì trời mưa, sân khấu trơn, các thành viên của BTOB vài lần trượt chân, suýt ngã. Nhóm e dè, không bước ra khu vực nguy hiểm để tránh sự cố.



Minh Hạo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Giải trí Hàn Quốc KPOP Nhạc Hàn Âm nhạc