Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Vì sao thiết kế ôtô chuyển từ vuông sang cong tròn?

Thiết kế ôtô đang có xu hướng chuyển từ những đường nét vuông vắn, cứng cáp sang mềm mại, uyển chuyển với nhiều chi tiết được vuốt tròn và ít góc cạnh hơn.

Trở về những năm 1930, Chrysler ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe AirFlow có những đường nét thiết kế cong, mềm mại. Mục đích của thiết kế này nhằm giảm sức cản không khí, nhưng có vẻ như Chrysler tung ra mẫu xe này không đúng thời điểm. Bởi lúc đó, giá xăng dầu ở mức rất thấp, nên người tiêu dùng không quan tâm đến việc xe cong sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Vi sao thiet ke oto chuyen tu vuong sang cong tron? hinh anh 1

Ngược lại, tại Châu Âu, giá xăng dầu không rẻ như Mỹ. Vì thế, các nhà thiết kế châu Âu sớm đưa vào nghiên cứu, thiết kế những mẫu xe mang tính khí động học cao hơn.

Các hãng xe lớn của Đức như BMW, Audi, Mercedes-Benz hay Porsche tung ra thị trường nhiều mẫu xe có thiết kế thân vỏ mềm mại, tối ưu lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Vi sao thiet ke oto chuyen tu vuong sang cong tron? hinh anh 2

Đến những năm 1970, những xe được sử dụng ở Mỹ vẫn mang hình dáng vuông vắn. Thiết kế cơ bản của những mẫu xe trong thời kỳ này vẫn là 3 khối hình hộp bao gồm phần đầu, khoang lái và cốp ghép lại. Một số hãng xe chạy theo xu hướng xe cong, tròn, nhưng đều không thành công.

Vi sao thiet ke oto chuyen tu vuong sang cong tron? hinh anh 3

Khoảng 10 năm sau, khi Ford tung ra Taurus 1986, mẫu xe này mới định hướng thị trường theo thiết kế cong mềm mại. Đây cũng là thời kỳ giá xăng dầu ở Mỹ chạm mốc cao nhất kể từ những năm 1930. Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và giá nhiên liệu.

Hiện tại, mẫu xe vuông vắn vẫn còn trên thị trường, nhưng với số lượng rất ít. Xu hướng thiết kế xe cong mềm mại xuất phát từ những vấn đề vật lý. Bởi thiết kế này sẽ giúp xe ít cản gió, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời xe có khả năng tăng tốc tốt và ổn định hơn khi chạy với tốc độ cao.

Xe lạ Trézor tại triển lãm Paris Motor Show

Mang kiểu dáng thiết kế cực kì độc đáo nhưng nhà sản xuất Renault của Trezor dự kiến sẽ không đưa mẫu xe này vào sản xuất.

 


http://songmoi.vn/otoxemay-the-gioi-xe/vi-sao-thiet-ke-oto-co-xu-huong-chuyen-tu-vuong-van-sang-cong-tron

Theo Sống Mới

Bạn có thể quan tâm

Xe

00:42 Phong nhanh khi om cua, oto lao thang xuong ruong hinh anh

Phóng nhanh khi ôm cua, ôtô lao thẳng xuống ruộng

0

Chiếc ôtô ôm cua với tốc độ khoảng 70 km/h khiến xe mất lái rồi lao thẳng xuống ruộng, lật ngửa bánh lên trời. Sự việc xảy ra chiều 14/10 trên một tuyến đường ở Quảng Nam.

Audi bo cuoc, dong du an xe bay hinh anh

Audi bỏ cuộc, đóng dự án xe bay

0

Một năm rưỡi sau khi giới thiệu concept xe bay Pop.Up Next, Audi vừa quyết định ngừng triển khai dự án này.