Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Việt Nam leo 5 bậc, xếp thứ 6 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu

Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam từng đạt được theo xếp hạng Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI).

Theo xếp hạng Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2017 được hãng tư vấn A.T. Kearney công bố hôm nay (5/6), Việt Nam leo lên vị trí cao nhất trong 16 năm xếp hạng GRDI, vị trí thứ 6.

Việt Nam đã cải thiện 5 bậc so với xếp hạng năm 2016. Theo A.T. Kearney, sự cải thiện đáng kể này đến từ việc nới lỏng chính sách đầu tư, giúp Việt nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các hãng bán lẻ nước ngoài.

Chính phủ đã nâng mức trần sở hữu của doanh nghiệp bán lẻ ngoại lên 100% năm 2015, cùng việc sửa đổi chính sách theo hướng có lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Những động thái này đã mang đến hiệu quả rõ rệt, khi FDI vào Việt Nam tăng trưởng 12,5% trong năm 2016.

Viet Nam leo 5 bac, xep thu 6 ve Chi so phat trien ban le toan cau hinh anh 1
Việt Nam xếp thứ 6 về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu GRDI, thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được. Ảnh minh họa: VietnamNet.

GRDI là xếp hạng thường niên, đánh giá đầu tư phát triển ngành bán lẻ tại 30 quốc gia đang phát triển. Đây là năm thứ 16 A.T. Kearney công bố xếp hạng này.

"Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi theo hướng cho khối tư nhân và hướng tới xuất khẩu hàng hóa giá trị cao, điều này được dự đoán sẽ giúp tăng thu nhập bình quân và mức chi tiêu dùng trong dài hạn. Với chính sách đầu tư được nới lỏng và GDP tăng trưởng dự doán sẽ đạt 6,6% trong năm 2017, các nhà bán lẻ nước ngoài có lý do để lạc quan về thị trường Việt Nam", đại diện A.T. Kearney tại Đông Nam Á cho hay.

Không chỉ có bán lẻ truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang đóng góp vào xu thế với doanh thu dự kiến tăng trưởng 22%, chiếm 1,2% tổng doanh thu bán lẻ tính tới cuối năm 2017. Nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ đầu tư mạnh vào Việt Nam trong tương lai gần.

Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang là phân khúc phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Circle K và FamilyMart bước chân vào thị trường năm 2009 và mở rộng nhanh chóng. FamilyMart dự kiến sẽ có 800 cửa hàng nhượng quyền tới năm 2020. 7-Eleven cũng lên kế hoạch sẽ mở cửa hàng và đặt mục tiêu 1.000 cửa hàng trong 10 năm. 

Lotte Mart cũng lên kế hoạch sẽ mở 60 cửa hàng tới năm 2020. Emart, hãng bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc cũng vừa khai trương trung tâm thương mại trị giá 60 triệu USD tại TP.HCM. Hãng bán lẻ Nhật Bản Takashimaya cũng đã mở cửa hàng tại Saigon Centre ở TP.HCM. Tập đoàn VNG cũng đầu tư 17 triệu USD để sở hữu 38% cổ phần nền tảng TMĐT Tiki.

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam Với quy mô 110 tỷ USD (2016) và dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Ben trong khu vuc giau co nhat nuoc My hinh anh

Bên trong khu vực giàu có nhất nước Mỹ

0

Đảo Fisher thuộc thành phố Miami, tiểu bang Florida được xếp hạng là nơi thịnh vượng nhất Mỹ với thu nhập bình quân đầu người đạt 2,2 triệu USD/năm.

Hang ty dong tien mat, hoc bong cho tuyen nu Viet Nam hinh anh

Hàng tỷ đồng tiền mặt, học bổng chờ tuyển nữ Việt Nam

0 402 20

Ít nhất 2 doanh nghiệp treo thưởng tổng cộng 1,5 tỷ đồng nếu đội bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 30. Một tổ chức giáo dục cũng sẽ tặng học bổng bậc đại học cho các cầu thủ.

Chi phi to chuc cuoc thi Hoa hau Hoan vu la bao nhieu? hinh anh

Chi phí tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ là bao nhiêu?

0

Ngoài kết quả của người chiến thắng, các câu chuyện khác xung quanh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cũng là điều đáng được quan tâm. Vậy chi phí để tổ chức cuộc thi này là bao nhiêu?