Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Vinamilk cung cấp 3 triệu ly sữa mỗi ngày

Với hệ thống trang trại nuôi bò sữa trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu với hơn 120.000 con bò (bò từ các trang trại và nông hộ trên cả nước).

Công ty cung cấp 750 tấn sữa tươi nguyên liệu, để sản xuất ra 3 triệu ly sữa mỗi ngày. Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sản lượng sữa tươi của cả nước đạt khoảng 550 triệu lít, trong đó 450 triệu lít đưa vào sản xuất sữa tươi, phần còn lại sử dụng cho sữa chua, trong khi tổng nguồn cung sữa nước ra thị trường lên tới 914 triệu lít. Như vậy, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. 

Nhận thức được tầm quan trọng của vùng nguyên liệu sữa tươi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Thị trường đang chứng kiến những động thái tăng tốc xây dựng trang trại nuôi bò sữa của hàng loạt tên tuổi lớn.

Hơn 120.000 con bò, cung cấp 750 tấn sữa tươi nguyên liệu/ngày

Là doanh nghiệp sữa lớn, từ năm 2007, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa tươi Vinamilk UHT 100% nguyên liệu sữa tươi. Khi đó, thương hiệu sữa Vinamilk đã giúp doanh nghiệp này đạt được thành công nhất định. Hiện Vinamilk chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong nước với khả năng phân phối rộng khắp: khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần sữa bột trẻ em. 

Vinamilk cung cap 3 trieu ly sua moi ngay hinh anh 1
Xây dựng vùng nguyên liệu là xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp sữa Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk từng khẳng định, việc tạo lập vùng nguyên liệu sữa tươi là chiến lược phát triển dài hạn và bền vững cho Vinamilk. Năm 2006, Vinamilk tiên phong phát triển trang trại bò sữa khép kín, tự động hóa với quy mô công nghiệp hiện đại nhất với số tiền đầu tư 500 tỷ đồng

Vinamilk cung cap 3 trieu ly sua moi ngay hinh anh 2
Vinamilk hiện có 10 trang trại, trong đó có 7 trang trại theo chuẩn Global G.A.P, được trang bị công nghệ cao, khép kín từ đồng cỏ đến trang trại và 3 trang trại khác đang được công ty xây dựng.

Cuộc “cách mạng trắng” bắt đầu từ năm 1991 đã góp phần hình thành và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Qua đó giúp Vinamilk chủ động được 50% nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất (năm 2015). Tổng đàn bò từ 3.000 con (năm 1991) tăng lên 120.000 con (năm 2016), cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến, năm 2017, tổng đàn bò tăng khoảng 140.000 con và lên đến 160.000 - 180.000 con vào năm 2020. 

Sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên gấp đôi, tương đương với 1.000 - 1.200 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Với chiến lược này, nguồn cung sữa nguyên liệu trong nước sẽ tăng trong 5 năm tới và góp phần làm giảm tỷ lệ phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Vinamilk cung cap 3 trieu ly sua moi ngay hinh anh 3
Hệ thống trang trại được xây dựng khép kín, tự động hóa với giống bò được tuyển chọn kỹ lưỡng nhằm đem đến năng suất sữa cao nhất.

Sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua năm 2015 đạt 216.485 tấn. Trong đó, sữa tươi nguyên liệu thu mua từ hộ dân là 178.890 tấn, tăng 15,83% so với 154.440 tấn năm 2014. Các trang trại bò sữa của Vinamilk do công ty con là Công ty TNHH MTV Bò Sữa Việt Nam cung cấp 37.596 tấn, tăng 27,56% so với 29.472 tấn năm 2014.

Vinamilk cung cap 3 trieu ly sua moi ngay hinh anh 4
 Vinamilk tổ chức ký hợp đồng thu mua sữa tươi nguyên liệu tập trung đồng loạt trên phạm vi cả nước năm 2016 cho các hộ nông dân.

Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng các mối liên kết với các công ty chăn nuôi để phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa có quy mô 100 - 200 con, với thiết kế chuồng trại hiện đại, áp dụng các tiến bộ công nghệ, đầu tư cao. Đây sẽ là đối tác chiến lược cho việc cung cấp nguồn nguyên liệu sữa tươi trong hệ thống vùng nguyên liệu công ty.

Cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi vượt lên

Thực tế, sau khi Vinamilk xây trang trại bò sữa đầu tiên vào năm 2006, họ đã mất tới 3 năm để hoàn vốn và đến năm 2009 mới khởi động tiếp các dự án nuôi bò sữa khác.

Đổi lại, sự tăng tốc phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi của doanh nghiệp cũng sẽ đi cùng với tốc độ tăng trưởng doanh thu. Năm 2006, Vinamilk đạt doanh thu 6.245 tỷ đồng. Năm 2015, doanh thu tăng lên 40.223 tỷ đồng

Với vai trò đầu tàu trong phát triển ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, Vinamilk hiện có 7/10 trang trại theo chuẩn Global G.A.P trang bị công nghệ cao, khép kín từ đồng cỏ đến trang trại và 3 trang trại khác đang được công ty xây dựng. Tổng đàn bò sữa (sở hữu và liên kết với nông dân) của Vinamilk đạt xấp xỉ 120.000 con. Mỗi ngày, Vinamilk thu mua hơn 750 tấn sữa tươi nguyên liệu trực tiếp từ 8.000 nông hộ và các trang trại, sản xuất ra khoảng 3 triệu ly sữa. Để tạo một mô hình khép kín từ đầu vào, cung cấp thức ăn thô xanh cho các trang trại, Vinamilk chủ trương không thu hồi đất của nông dân mà chủ yếu là khai thác nguồn lực về đất đai và lao động trong việc trồng cây thức ăn gia súc (ngô, cỏ) cung cấp cho các trang trại. Quy hoạch này góp phần phát triển tam nông, đảm bảo an sinh xã hội. Quỹ đất của Vinamilk chỉ có khoảng 3.500 ha, nhưng phần lớn vẫn giao cho bà con canh tác. 10 trang trại của Vinamilk chỉ sử dụng hơn 1.000 ha đất. 


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm

TTDN Sự kiện