Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Với ‘Sinh nhật chết chóc’, phim kinh dị chém giết có thể hồi sinh

Dòng phim kinh dị chém giết (slasher) tưởng như đã chết yểu sau hàng loạt thất bại thảm hại, nhưng có dấu hiệu hồi sinh với thành công của “Happy Death Day”.

Trailer bộ phim 'Sinh nhật chết chóc' Bộ phim theo chân một cô gái bị sát hại đúng ngày sinh nhật, nhưng cứ phải sống đi sống lại khoảnh khắc kinh hoàng đó.

Happy Death Day (Sinh nhật chết chóc) lại là một thành công nữa của hãng phim Blumhouse Productions trong năm nay sau SplitGet Out. Với kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 4,8 triệu USD, đến nay Happy Death Day đã đạt doanh thu 55,8 triệu USD trên toàn thế giới (theo thống kê của trang web Box Office Mojo).

Tác phẩm của đạo diễn Christopher B. Landon kể câu chuyện cô sinh viên trẻ hư hỏng Tree (Jessica Rothe) bị một kẻ đeo mặt nạ sát hại dã man ngay trong đêm sinh nhật để rồi hồi sinh và sống lại cái ngày định mệnh đó.

Chu kỳ thức dậy vào buổi sáng - bị giết chết vào buổi tối cứ lặp đi lặp lại cho đến khi Tree quyết định tìm ra chân tướng kẻ thủ ác.

Happy Death Day thuộc dòng phim kinh dị chém giết đẫm máu (slasher film) với mô típ quen thuộc là một kẻ tâm thần hung bạo săn lùng và giết hại nhiều người bằng những vật sắc nhọn (như dao hay lưỡi cưa).

Những gã tâm thần giết trai xinh gái đẹp

Nổi lên từ thập niên 1960 với những tác phẩm như Peeping Tom, Black Christmas Psycho, phim slasher chiếm lĩnh màn ảnh Mỹ trong suốt thập niên 1970 và 1980.

Voi ‘Sinh nhat chet choc’, phim kinh di chem giet co the hoi sinh hinh anh 1
Scream (1996) của Wes Craven giúp hồi sinh dòng phim kinh dị chém giết. Ảnh: Dimensions Films.

Những loạt phim chém giết nổi tiếng của thời kỳ này có The Texas Chain Saw Massacre, Halloween, Friday the 13th, A Nightmare on Elm Street và Child’s Play. Nhưng rồi khán giả dần ngán ngẩm với việc liên tục xem những gã tâm thần như Freddy Kruger hay Michael Meyer chém giết những trai xinh gái đẹp ngốc nghếch.

Mô típ này quá sáo mòn, chất kinh dị ngày càng sa sút và Hollywood cũng bắt đầu buông xuôi. Những phim chém giết hồi đầu và giữa thập niên 1990 đều thất bại thảm hại và chìm vào quên lãng. Cho đến khi nhà làm phim huyền thoại Wes Craven tung ra bom tấn Scream (Gào thét)vào năm 1996.

Scream phá bỏ công thức cũ kỹ bằng cách tiêu diệt ngôi sao lớn nhất ngay từ cảnh đầu tiên (Drew Barrymore) và châm biếm chính dòng phim chém giết. Sự sáng tạo đã đem lại thành công. Chỉ với kinh phí sản xuất 14 triệu USD, Scream đem về tới 173 triệu USD.

Nhờ đó, phim kinh dị chém giết một lần nữa bùng nổ ở Hollywood với 3 tập kế tiếp của Scream cùng một loạt tác phẩm khác, từ Urban Legend, I Know What You Did Last Summer… cho đến các phim làm lại của Prom Night, Friday the 13thHalloween.

Nhưng sự trỗi dậy này cũng không kéo dài được bao lâu. Các dòng phim kinh dị khác như phim làm lại từ bản gốc Nhật  (The Ring, The Grudge, One Missed Call), tra tấn (Saw, Hostel, The Human Centipede), xác sống (Dawn of the Dead, 28 Days Later, World World Z), giả tài liệu (Paranormal Activity, The Blair Witch Project, Cloverfield) đánh bật phim chém giết.

Trong quãng thời gian này, một số phim chém giết cũng xuất hiện, nhưng đều không tạo được bất kỳ ấn tượng nào. Texas Chainsaw 3D chỉ kiếm được chút lãi nhỏ, Sorority Row My Soul to Take đều lỗ nặng. Ngay cả Scream 4 với sự trở lại của dàn sao cũ cũng chìm nghỉm trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.  

Như một quy luật, các dòng phim gốc Nhật, tra tấn, xác sống và giả tài liệu đến nay cũng đã thoái trào. Tuy nhiên, phim kinh dị mang màu sắc tâm linh, siêu nhiên và có những yếu tố sáng tạo mới mẻ vẫn sống khỏe, đặc biệt là trong năm 2017.  

Voi ‘Sinh nhat chet choc’, phim kinh di chem giet co the hoi sinh hinh anh 2
IT là thành công lớn nhất của phim kinh dị trong năm 2017. Ảnh: Warner Bros.

Năm nay, IT (Chú hề ma quái) trở thành phim kinh dị có doanh thu lớn nhất mọi thời đại với 604 triệu USD. Get Out kiếm được 253 triệu USD so với mức đầu tư chỉ 4,5 triệu USD và thậm chí nhiều chuyên gia Hollywood dự báo nó có khả năng được đề cử giải Oscar.

Split với ngân sách 9 triệu USD đem về 278 triệu USD tiền vé và sẽ có phần kế tiếp. Annabelle: Creation cũng thu lãi lớn. Chắc chắn rằng phim kinh dị sẽ tiếp tục tràn ngập các rạp chiếu toàn cầu trong ít nhất vài năm tới.

Quay trở lại truyền thống chém giết

So với các tác phẩm như IT, Split hay Get Out, Happy Death Day là một sự quay trở lại với truyền thống của dòng phim chém giết. Dù vậy, sản phẩm của hãng Blumhouse cũng mang yếu tố siêu nhiên với vòng lặp thời gian tương tự như tác phẩm nổi tiếng Groundhog Day (Ngày chuột chũi).

Thành công của Happy Death Day liệu có phải là dấu hiệu cho thấy dòng phim kinh dị chém giết một lần nữa quay trở lại thống trị màn ảnh lớn? Đây là câu trả lời mà cả Hollywood đang băn khoăn. Trước mắt, phần kế tiếp của Happy Death Day đã được lên kế hoạch sản xuất.

Chưa hết, năm 2018 một Halloween phiên bản mới cũng sẽ ra mắt khán giả. Người thực hiện là đạo diễn David Gordon Green, từng thành công với phim hài Pineapple Express. Nữ diễn viên nổi tiếng Jamie Lee Curtis sẽ trở lại với vai Laurie Strode từng làm nên tên tuổi của bà.

Điều đặc biệt là Halloween của năm 2018 sẽ do Jason Blum sản xuất. Ông chính là người sáng lập hãng Blumhouse. Nhờ thành công của loạt phim The Purge, Insidious và các phim Get Out, Split, Happy Death Day, Blum đang là một trong những nhà sản xuất quyền lực nhất Hollywood.

Voi ‘Sinh nhat chet choc’, phim kinh di chem giet co the hoi sinh hinh anh 3
Happy Death Day là sự quay trở lại với truyền thống. Ảnh: Blumhouse Productions.

Theo nhiều chuyên gia Hollywood, sức hút của phim kinh dị đối với khán giả toàn cầu chưa bao giờ giảm sút. Nhưng vấn đề là hiện tại, người yêu điện ảnh chỉ thực sự quan tâm đến những bộ phim kinh dị có chất lượng tốt, được giới phê bình đánh giá cao, và được quảng bá một cách hiệu quả. Ví dụ điển hình là IT Get Out.

Do đó, để thực sự quay trở lại, phim kinh dị chém giết cũng cần đạt được hai yếu tố đó. Bởi không một kẻ sát nhân điên loạn nào có thể kéo khán giả đến rạp để run sợ nếu như bản thân bộ phim nhạt và sáo mòn.

Ca khúc Việt được dùng làm nhạc phim Hollywood 'Sinh nhật chết chóc'

Nhà sản xuất "Sinh nhật chết chóc" đã liên hệ với nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng về việc sử dụng "Số nhọ" trong phim sau khi nghe ca khúc này trên mạng.

‘Sinh nhật chết chóc’: Phim kinh dị thú vị về vòng lặp thời gian

Không quá rùng rợn, nhưng “Happy Death Day” vẫn gây thiện cảm với khán giả nhờ phần kịch bản thông minh cùng bối cảnh học đường nhiều màu sắc.




Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Phim chiếu rạp