Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Vụ Gateway, ô nhiễm không khí được đưa vào báo cáo gửi Quốc hội

Dù ghi nhận nhiều kết quả đạt được, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng trước nhiều vấn đề như diễn biến phức tạp ở Biển Đông, ô nhiễm môi trường ở mức đáng báo động…

Sáng 14/10, tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban TVQH, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp Quốc hội thứ 8.

Ông Lềnh nhấn mạnh việc cử tri đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường kiểm soát quyền lực, nhất là trong công tác cán bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí “không dừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm”.

Song cử tri vẫn còn băn khoăn, lo lắng khi những diễn biến phức tạp ở Biển Đông vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; kỷ cương, kỷ luật hành chính chuyển biến còn chậm; quan liêu, tham nhũng, lãng phí mới được ngăn chặn ở mức độ nhất định.

Vu Gateway, o nhiem khong khi duoc dua vao bao cao gui Quoc hoi hinh anh 1
Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh. Ảnh: Hoàng Hải.

Vụ Gateway được đưa vào báo cáo gửi Quốc hội

Về kinh tế - xã hội, cử tri phản ánh nhiều công trình, dự án lớn đã được phê duyệt mà kéo dài nhiều năm chưa triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo gây lãng phí, thất thoát và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với những dự án trọng điểm, cấp bách. Đồng thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát; xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, lót tay, vòi vĩnh gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Trong vấn đề giáo dục, ông Hầu A Lềnh cho biết cử tri ghi nhận Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường công tác quản lý giáo dục tại các địa phương, cơ sở; chấn chỉnh những lệch chuẩn về đạo đức, lối sống của một bộ phận giáo viên.

Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng, bức xúc trước một số vụ việc do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của giáo viên, người quản lý, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục dẫn đến tai nạn, rủi ro cho học sinh, điển hình như vụ việc xảy ra trường Gateway khiến 1 học sinh tử vong; vụ việc trường mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh) làm 1 học sinh bị hôn mê…

Ô nhiễm môi trường ở mức đáng báo động

Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh nhấn mạnh Quốc hội và Chính phủ hết sức quan tâm. Nhưng cử tri phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM ở mức đáng báo động, nguy hại đến sức khỏe con người.

Vu Gateway, o nhiem khong khi duoc dua vao bao cao gui Quoc hoi hinh anh 2
Mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM ở mức đáng báo động, nguy hại đến sức khỏe con người. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo dẫn kết quả quan trắc 30 vị trí môi trường trong tháng 9/2019 cho thấy chất lượng không khí từ ngày 3/9 đến 20/9 có sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, NO2, SO2, CO... Cao nhất là ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần.

Đặc biệt, ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9-2,2 lần, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến yếu tố môi trường tăng khoảng 30%.

Báo cáo cũng dẫn ý kiến nhận định của các chuyên gia cho rằng bụi mịn PM 2.5 là loại bụi có kích cỡ nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc người và có khả năng đi sâu vào các phế nang của phổi, thậm chí là mạch máu, gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Ngoài ra, đại diện MTTQ Việt Nam đưa ra số liệu thống kê của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm, trên 200.000 trường hợp phát hiện ung thư.

Một trong những nguyên nhân là sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người dân.

Tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại các đô thị cũng được cử tri phản ánh là rất chậm, việc phản ứng của chính quyền địa phương đối với sự cố môi trường, nhất là đối với các vụ cháy, nổ còn lúng túng.

Ông Hầu A Lềnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo để có phương án cụ thể khẩn trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi thành phố, khu đông dân cư; ngăn chặn kịp thời các nguồn gây ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các cơ sở trực tiếp xả chất thải gây ô nhiễm ra môi trường; thông tin kịp thời về tình hình, mức độ ô nhiễm môi trường để người dân chủ động phòng tránh.

Dẫn chứng điển hình cho vấn đề này là vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông phát tán thủy ngân có độc tính cao.

Theo ông Lềnh, dư luận bức xúc trước việc không công bố đúng sự thật của Công ty Rạng Đông, cho rằng “từ năm 2016 Công ty chỉ sử dụng viên Amalgam (hỗn hợp của Hg - Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên Amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài kilôgram”. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường cho thấy lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1kg đến 27,2 kg.

4 năm thí điểm taxi công nghệ và 1.650 bức thư tay gửi Quốc hội

Nhắc đến bất cập trong quản lý taxi công nghệ, Trưởng ban Dân nguyện khi đang trình bày báo cáo đã giơ cao 1.650 bức thư tay người dân gửi đến Quốc hội.


Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm

Chính phủ Thời sự

Gio mua dong bac ve, Ha Noi tro ret hinh anh

Gió mùa đông bắc về, Hà Nội trở rét

0 2

Nền nhiệt tại Hà Nội đã hạ xuống mức 16-19 độ C, trời trở rét. Toàn Bắc Bộ có trạng thái thời tiết tương tự, một số khu vực miền núi có nền nhiệt dưới 10 độ, trời rét đậm.

Chinh phu noi dieu kien kinh doanh cang hang khong hinh anh

Chính phủ nới điều kiện kinh doanh cảng hàng không

0

Quy định về điều kiện được Bộ trưởng Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương khi thành lập doanh nghiệp cảng hàng không sẽ được bãi bỏ từ năm 2020.