Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Vụ mất 26 tỷ trong tài khoản VPBank: Có dấu hiệu hình sự

Ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc VPBank vừa lên tiếng về vụ hơn 26 tỷ đồng khách hàng gửi trong tài khoản ngân hàng này bị biến mất.

Bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM - chuyên mua bán nông sản) vừa kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản VPBank của bà biến mất, nhưng ngân hàng bị cho là thoái thác trách nhiệm, với lý do nhân viên làm sai đã nghỉ việc.

Chiều 24/8, ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đã có văn bản chính thức trả lời việc này.

“Vụ việc hết sức nghiêm trọng”

Cụ thể, theo phản ánh, con dấu và chữ ký chủ tài khoản công ty đã bị kế toán của doanh nghiệp này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả, để rút tiền khỏi ngân hàng.

Vu mat 26 ty trong tai khoan VPBank: Co dau hieu hinh su hinh anh 1
Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc.

 

Ảnh: SGGP 

“VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ”, ông Long cho biết.

Đại diện ngân hàng thông tin thêm, ngày 19/10/2015, VPBank nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân, liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân).

Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng, ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền 11,3 tỷ đồng.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, ngân hàng ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.

Qua quá trình làm việc, xác minh, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân, yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. Ngân hàng đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc.

“Nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho cơ quan công an điều tra (chúng tôi có ghi âm cuộc gọi)”, ông Long cho biết.

Trước thực tế này, ngân hàng đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho ngân hàng giải quyết khiếu nại với khách theo đúng quy định pháp luật.

Sau đó, bà Xuân có đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an và hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an TP HCM (PC46).

“Chúng tôi đang phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 01/08/2016”, ông Long cho hay.

“Có dấu hiệu hình sự”

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà Xuân cho hay, bà muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên ngân hàng yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống chữ ký đã giao dịch trước đây.

Nhìn sao kê tài khoản, bà càng ngạc nhiên hơn khi việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng, người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Bà Xuân cũng khẳng định, bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên, dù có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân.

Từ đó, bà Xuân cho rằng ngân hàng thoái thác trách nhiệm, với lý do nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc. Chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc, chứ ngân hàng không có quyền.

Trong khi đó, ngân hàng cho biết, qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của công ty này, với chữ ký, con dấu khớp đúng với mẫu đã đăng ký tại ngân hàng.

Ngân hàng khẳng định, các giao dịch, biến động số dư đều được họ gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại công ty đã đăng ký. Chủ nhân của số điện thoại này được xác minh là bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/đang sử dụng.

“Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên sec, chứng từ giao dịch … cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh. 

Hiện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đang vào cuộc làm rõ sự việc này.


Kiều Vui

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

New Zealand muon danh thue Facebook, Google, Amazon hinh anh

New Zealand muốn đánh thuế Facebook, Google, Amazon

Chính quyền New Zealand khẳng định đang có kế hoạch sửa đổi luật để có thể đánh thuế thu nhập từ các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google, Facebook hay Amazon.

Thu tuong lan dau cong bo tam nhin quoc gia 2045 hinh anh

Thủ tướng lần đầu công bố tầm nhìn quốc gia 2045

Lần đầu tiên chia sẻ chi tiết về tầm nhìn quốc gia năm 2045, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bộ KH&ĐT đóng vai trò tham mưu, hiến kế chính sách để đạt được mục tiêu đề ra.

Ly ky vu chuyen nham 4,5 ty dong hinh anh

Ly kỳ vụ chuyển nhầm 4,5 tỷ đồng

Phát hiện chuyển nhầm 4,5 tỷ đồng, một phụ nữ đã yêu cầu ngân hàng can thiệp nhưng phía công ty là chủ tài khoản quyết không trả lại tiền cho chính chủ.