Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

WB: Khu vực tư nhân nên đầu tư mạnh vào logistics

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Chính phủ nên cộng tác chặt hơn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải tư nhân để cải tiến dịch vụ kho vận (logistics).

Báo cáo mới của WB chỉ ra rằng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy các bên liên quan trong khu vực kinh tế tư nhân chính là đối tượng sử dụng cuối cùng hạ tầng giao thông vận tải. Đồng thời, đây cũng là đối tượng sẽ hưởng lợi chính của các chính sách công hướng tới thuận lợi hoá thương mại và giảm chi phí kho vận.

Chúng cũng sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về quan hệ cung cầu, giúp cải thiện công tác hoạch định chính sách công trong ngành logistics.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức độ sử dụng các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực này còn hạn chế.

WB: Khu vuc tu nhan nen dau tu manh vao logistics hinh anh 1

Khu vực tư nhân nên đầu tư mạnh vào kho vận và vận tải. Ảnh minh họa: VNLogistics.

Ông Luis C. Blancas, Chuyên gia cao cấp về Giao thông của WB cho rằng, nếu các cơ quan trung ương và địa phương như Bộ, Sở Giao thông Vận tải hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi xuất-nhập khẩu tốt hơn thì Việt Nam sẽ xây dựng được một hệ thống kho vận tốt hơn trong quá trình chuyển tiếp sang một giai đoạn tăng cường năng lực cạnh tranh kho vận mới của một nước thu nhập trung bình.

Kinh nghiệm thế giới như Malaysia, Thái Lan, Mỹ và Anh đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng là những nước hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành tích kho vận của WB.

Ngoài ra, báo cáo cũng kêu gọi lôi kéo sự tham gia của khu vực tư nhân trong toàn bộ quá trình lập kế hoạch và chính sách thay vì chỉ trong một vài công đoạn nào đó và đây sẽ là biện pháp giúp duy trì sự tham gia lâu dài.

Báo cáo được soạn dựa trên một cuộc khảo sát các doanh nghiệp vận tải tư nhân tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy cần lôi kéo khu vực tư nhân tham gia hơn nữa và quá trình kế hoạch hoá và hoạch định chính sách kho vận nhưng hiện nay đòi hỏi này vẫn chưa được thoả mãn. Những người được phỏng vấn rất mong muốn tạo ra một cơ chế đối thoại và hợp tác theo thông lệ quốc tế.

Cục Thuế TP HCM: Rất khó khăn để kiểm soát Uber

Cục Thuế TP HCM cho biết Uber VN chỉ là DN mang tính chất hoạt động tư vấn, quản lý về các hoạt động của Uber Hà Lan và họ chỉ nhận tiền từ Hà Lan cho các hoạt động tại Việt Nam.


    Thiên Minh

    Bình luận

    Bạn có thể quan tâm

    Kinh doanh

    Lo dien no xau ngan hang hinh anh

    Lộ diện nợ xấu ngân hàng

    Khảo sát 17 ngân hàng niêm yết, cùng với sự gia tăng nợ xấu nội bảng, giá trị các khoản nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn, cũng tăng cao so với đầu năm ở hầu hết nhà băng.