Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Xe đua 'hạng nặng' bất ngờ xuất hiện tại VN, tốc độ tối đa 280 km/h

Dung tích động cơ chỉ 600 cc nhưng xe có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 280 km/h. Mẫu xe này từng được tay đua Xavi Vierge cầm lái vào năm 2018.

Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 1
Tối 11/5, một dân chơi xe có tiếng ở Bình Dương đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh chiếc xe đua được dùng trong giải Moto 2 đầu tiên được đem về Việt Nam. Moto 2 là giải đua nằm trong hệ thống Moto GP, các tay đua đều phải tham gia thi đấu giải Moto 2 trước khi lên được giải đua Moto GP.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 2
Chiếc xe này được sản xuất bởi hãng Kalex và được tay đua Xavi Vierge sử dụng vào mùa giải năm 2018. Hệ thống phanh trên Moto 2 vẫn dùng đĩa phanh kim loại thay vì đĩa phanh carbon như Moto GP. Lốp được gắn trên xe là loại lốp chuyên dụng chạy trong sân đua với bề mặt nhẵn mịn không có hoa văn, giúp tăng khả năng bám đường cho xe.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 3
Xe được tích hợp sẵn hệ thống sang số nhanh Quickshifter, toàn bộ quá trình sang số diễn ra chưa đến 0,5 giây. Trên xe đua chuyên nghiệp, cách sang số được làm ngược lại so với xe phổ thông với số 1 móc ngược lên và các số còn lại đạp xuống (các bước số 1-N-2-3-4-5-6). Điều này giúp cho các tay đua có thể lên số dễ dàng khi nghiêng trong cua.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 4
Đồng hồ được có khung bằng carbon giúp giảm trọng lượng, phần hiển thị được làm tối giản nhất có thể giúp tay đua dễ dàng quan sát các thông số cũng như thời gian hoàn thành một vòng đua. Tốc độ vòng tua của xe Moto 2 có thể lên đến 18.000 vòng/phút, gần bằng với siêu xe Formula 1 có vòng tua là 20.000 vòng/phút.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 5
Toàn bộ dàn áo xe được làm bằng chất liệu carbon. Vì là phiên bản xe đua nên các chi tiết không quan trọng như hệ thống đèn, gương... đều được loại bỏ, giúp tăng khả năng khí động học cho xe. Những mẫu xe đua như thế này khi nhập về VN sẽ không được phép đăng ký biển số và chỉ có thể sử dụng trong các đường đua khép kín như Happy Land, Đại Nam...
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 6
Ống xả trên xe đua Moto 2 có phần cổ và lon được hàn dính với nhau. Đây là ống xả được sản xuất để sử dụng trong đường đua khép kín nên cường độ âm thanh rất lớn và bị cấm sử dụng ngoài đường phố.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 7
Toàn bộ hệ thống giảm xóc trước và sau đều đến từ hãng Ohlins nổi tiếng. Giảm xóc này cho phép tùy chỉnh độ cứng của lò xo (Preload), độ nén (Compression) và độ hồi lên (Rebound) của giảm xóc. Giá của một cặp giảm xóc trên Moto 2 này có thể lên cả trăm triệu đồng.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 8
Trong giải đua Moto 2, tất cả các xe đều bắt buộc phải sử dụng bộ điều khiển trung tâm (ECU) của ban tổ chức cung cấp, điều này giúp tạo ra sự cân bằng giữa các đội đua với nhau. Chỗ để chân được thiết kế có thể nâng lên hoặc hạ xuống theo sở thích của tay đua.
Xe dua 'hang nang' bat ngo xuat hien tai VN, toc do toi da 280 km/h hinh anh 9
Động cơ của xe Moto 2 từ năm 2010 đến 2018 được sản xuất bởi Honda với dung tích động cơ 600 cc. Kể từ năm 2019 trở đi thể tích động cơ của xe Moto 2 được tăng lên thành 765 cc và được cung cấp bởi Triumph, giúp tăng công suất của xe lên khoảng 138 mã lực. Chiếc Moto 2 được đem về VIệt Nam được sản xuất vào năm 2018 với dung tích động cơ là 600 cc.



Vĩnh Phúc

Ảnh: Tú Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Lái xe Xe 360