Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Xuất khẩu tôm bao bột sang Mỹ tăng mạnh

Năm tháng đầu năm, xuất khẩu tôm bao bột từ Việt Nam qua Mỹ đạt 4.281 tấn, trị giá 30,9 triệu USD, tăng 53% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sản phẩm tôm bao bột xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Trước bối cảnh mặt hàng tôm Việt Nam bị cạnh tranh mạnh bởi Ấn Độ và Indonesia, tốc độ tăng trưởng của tôm bao bột được coi là một tín hiệu tích cực.

Xuat khau tom bao bot sang My tang manh hinh anh 1
VASEP cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu tôm bao bột sang Mỹ. Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố trong 5 tháng đầu năm, quốc gia này nhập khẩu 17.748 tấn tôm bao bột, trị giá 124,3 triệu USD, giảm 1% về khối lượng và tương đương về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường cung cấp tôm bao bột của Mỹ gồm 3 nguồn cung là Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, Trung Quốc có chi phí sản xuất thấp nhưng đang phải chịu thuế 25% do Mỹ áp với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc từ hồi tháng 5, dẫn tới sản lượng tôm bao bột cung cấp cho Mỹ sụt giảm mạnh.

Tôm bao bột của Thái Lan xuất khẩu với giá cao do chi phí sản xuất cao. Giá xuất khẩu trung bình tôm bao bột từ Thái Lan là 9,2 USD/kg, trong khi giá của Trung Quốc và Việt Nam lần lượt đạt 5,6 USD/kg và 7,2 USD/kg.

Để giành thị phần từ Trung Quốc và Thái Lan, theo VASEP, Việt Nam cần đầu tư dây chuyền sản xuất, cho ra sản phẩm có giá cạnh tranh.

“Tôm bao bột là mặt hàng có giá trị gia tăng tốt, tỷ suất lợi nhuận cao cộng với lực lượng lao động tỉ mỉ, cần mẫn, tập trung xuất khẩu tôm bao bột sang Mỹ có thể là một kế hoạch hợp lý cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới”, VASEP nhận định.

100.000 đồng một quả vải không hạt Nhật bán tại Việt Nam

Vừa qua, vải thiều Lục Ngạn gây xôn xao với kỷ lục gần 17.000 đồng/quả, nhưng đến nay, thị trường chào đón thêm sản phẩm vải không hạt Nhật với giá bán cao gấp 6 lần.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm

Tiêu dùng Kinh doanh